• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bà May trực tiếp gặp Trump, cải thiện quan hệ Anh – Mỹ

Thế giới 06/01/2017 16:01

(Tổ Quốc) - Việc Anh không phải là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông Trump có thể đem đến nhiều bất lợi cho nước này.  

Văn phòng Thủ tướng Anh vừa ra thông báo chính thức về chuyến thăm của Thủ tướng Anh đến Mỹ vào mùa xuân tới đây.

Tháng trước, hai trưởng trợ lý của bà Theresa May là Nick Timothy và Fiona Hill cũng đã có chuyến công du đến Mỹ để gặp gỡ đội ngũ cố vấn của ông Donald Trump.

“Đây là một phần trong tiến trình hướng tới chuyến thăm đầu tiên của bà Thủ tướng đến tân Tổng thống mới đắc cử Trump,” người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết. “Trong cuộc điện đàm thứ hai với ngài Trump, Thủ tướng đã đưa ra gợi ý về cuộc gặp gỡ giữa những nhân lực cốt cán của cả hai bên. Tân Tổng thống Trump cũng nhận thấy điều này rất có ích.”

Bà May sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ vào mùa xuân tới đây

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng Mười Một, ông Trump và bà May đã từng nói chuyện cùng nhau, trong đó, ngài tỷ phú mời bà Thủ tướng đến thăm Mỹ “càng sớm càng tốt.”

Văn phòng Thủ tướng chia sẻ, chuyến thăm đã được ấn định sau khi các trợ lý của bà trở về từ Mỹ. “Bà Thủ tướng rất mong đợi được gặp gỡ với ngài tân Tổng thống vào mùa xuân,” người phát ngôn nói.

Thời gian cụ thể cho chuyến thăm chưa được đưa ra, tuy nhiên, theo kênh Sky News, nó đã được lên lịch vào tháng Hai.

Ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng trong lễ nhậm chức sẽ diễn ra vào ngày 20/1 tới đây. Trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông và bà May sau cuộc bầu cử, cả hai bên đã tái khẳng định mối quan hệ “rất đặc biệt” giữa hai quốc gia. Bà May còn đặc biệt nhấn mạnh về quá trình lịch sử lâu dài khi cả Anh và Mỹ đều “cùng chia sẻ nhiều giá trị.”

Thủ tướng Anh bày tỏ mong muốn được tăng cường thương mại và đầu tư với Mỹ sau khi Anh quyết định rời khỏi châu Âu. Duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Washington có thể đem lại nhiều lợi ích cho London, đặc biệt là vào thời điểm, đất nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh kinh tế bất ổn bên ngoài EU.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, hiện tại, dường như Anh không phải là một trong những ưu tiên của ông Trump. Điều này có thể được nhìn thấy qua việc, trong 24 giờ đầu tiên sau khi kết quả cuộc bầu cử Mỹ được công bố, ông Trump đã không điện thoại ngay cho Thủ tướng Anh.

Nigel Farage, cựu lãnh đạo của Đảng Độc lập Anh (UKIP) – người đã sát cánh cùng ông Trump trong chiến dịch tranh cử - trở thành chính trị gia người Anh đầu tiên gặp tân Tổng thống Mỹ sau cuộc bỏ phiếu. Cuộc gặp gỡ này đã khiến Chính phủ Anh không hài lòng, thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn khi ông Trump viết trên Twitter rằng ông Farage “sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” nếu trở thành Đại sứ Anh tại Mỹ.

Nigel Farage phát biểu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump

Đáp lại, cả Văn phòng Thủ tướng Anh và Ngoại trưởng Anh, Boris Johnson đều nhấn mạnh rằng, hiện tại không có “vị trí nào trống”.

(Theo AFP)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ