(Tổ Quốc) - Vào ngày 27/7, ba "ông lớn" công nghệ trên thế giới gồm: Apple, Microsoft và Google đồng loạt công bố kết quả kinh doanh quý II.
Theo hãng AP, ba "gã khổng lồ" công nghệ: Apple, Microsoft và Alphabet báo cáo lợi nhuận gộp lên tới hơn 50 tỉ USD từ tháng Tư đến tháng Sáu bất chấp đại dịch Covid -19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nền kinh tế trên thế giới.
Mặc dù phương châm kinh doanh khác nhau nhưng các con số lợi nhuận mà ba công ty này thu về cho thấy tầm ảnh hưởng lớn của họ, đồng thời giải thích lý do tại sao chính phủ các nước đang lo ngại về quyền lực công nghệ trên trường quốc tế.
Nguồn thu lợi nhuận khổng lồ rót vào khiến tổng giá trị vốn hóa thị trường của cả 3 công ty này đạt 6.400 tỉ USD - cao hơn gấp đôi khi đại dịch Covid-19 bắt đầu cách đây 16 tháng.
Apple kiếm thu nhập khủng từ iPhone
Mẫu iPhone đầu tiên của Apple có khả năng kết nối với mạng không dây 5G siêu nhanh là iPhone 12, đã giúp gã khổng lồ công nghệ này thu về doanh thu và lợi nhuận đạt con số khủng trong các quý gần đây.
Doanh số bán ra của iPhone tăng trưởng hai con số trong quý thứ 3 liên tiếp giúp lợi nhuận và doanh thu của Apple trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vượt trội so với dự đoán của các nhà phân tích. Apple đã kiếm được 21,7 tỷ USD – gấp đôi lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 36% lên 81,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành của Apple – ông Tim Cook bày tỏ lo ngại diễn biến dịch bệnh do biến thể Delta gây ra có thể ảnh hưởng đến doanh thu của tập đoàn vào cuối năm nay.
IPhone 12 chính thức ra mắt vào mùa thu năm ngoái và đang là mẫu điện thoại phổ biến nhất của hãng Apple đến nay. Ưu điểm kết nối mạng không dây 5G của loại iPhone này là tính năng vượt trội giúp doanh thu của Apple liên tục tăng mạnh.
Dù vậy, Apple cho biết, hãng đang đối mặt với thách thức thiếu hụt chip máy tính và một số thiết bị quan trọng khác khiến công ty có thể phải trì hoãn lô sản xuất iPhone tiếp theo trong năm nay. Mặc dù Apple có thể đạt doanh thu tăng 10% trong quý 3 nhưng việc thiếu các thiết bị quan trọng trong quá trình sản xuất Iphone và iPad sẽ ảnh hưởng nhất định tới doanh thu của công ty trong quý tới.
Siêu lợi nhuận từ quảng cáo của Google - Alphabet
Giống với Apple, doanh thu của Alphabet cũng cải thiện rõ rệt so với một năm trước. Hiện tại vaccine đã giúp người dân có cơ hội tham gia các hoạt động mua bán và giải trí nhiều hơn. Nhu cầu mua sắm của người dân đã góp phần tăng doanh thu đáng kể cho các gã khổng lồ công nghệ này.
Thông qua Google, Alphabet đã kiếm khoảng 18,53 tỷ USD, tăng gần gấp 3 so với thu nhập 6,96 tỷ USD vào năm ngoái. Doanh thu quảng cáo của Google đã tăng 69% (đạt 50,44 tỷ đôla) nhờ vào hoạt động mua sắm trực tuyến và nhu cầu xem video trực tuyến tăng vọt trong đại dịch. Nền tảng chia sẻ video YouTube mang về 7 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước - gần tương đương doanh thu của quý của Netflix (7,34 tỷ USD).
Hệ thống bán lẻ cùng với hoạt động quảng cáo du lịch và giải trí cũng đóng góp quan trọng trong việc tăng doanh thu cho công ty. Theo Alphabet, tổng doanh thu của Công ty đã tăng 62%, đạt 61,88 tỷ USD so với năm ngoái.
Microsoft "đại thắng" với phần mềm học và làm việc trực tuyến
Theo hãng AP, Microsoft báo cáo lợi nhuận ròng đạt 16,5 tỷ USD, tăng 47% so với 12 tháng trước. Nhà sản xuất phần mềm này ghi nhận doanh thu quý 2 tăng 21%, lên 46,2 tỷ USD nhờ tăng trưởng mạnh trong mảng điện toán đám mây.
Giới phân tích đã dự đoán Microsoft đạt doanh thu 44,1 tỷ USD trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Lợi nhuận của Microsoft đã tăng vọt trong suốt đại dịch Covid-19 nhờ vào nhu cầu sử dụng phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây phục vụ quá trình làm việc và học tập từ xa. Công ty này ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 16,5 tỷ USD, tăng 47% so với 12 tháng trước.
Riêng máy tính cá nhân chỉ tăng 9% trong quý 2. Dịch Covid-19 tác động cả tích cực lẫn tiêu cực đến Microsoft. Chẳng hạn, doanh thu từ nội dung và dịch vụ Xbox, bao gồm doanh số video game giảm 4%, doanh thu Surface giảm 20%, trong khi doanh thu mảng sản phẩm máy chủ lại tăng 16%, doanh thu quảng cáo tăng 53%.
Tuy nhiên, Microsoft cũng lưu ý các vấn đề về nguồn cung đang ảnh hưởng đến doanh thu bán máy tính cá nhân bao gồm cả các sản phầm Surface hay Windows./.