• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bác bỏ kêu gọi của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không rời Syria

Thế giới 11/04/2018 20:59

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ lời kêu gọi của Nga rút quân khỏi thị trấn phía Bắc Syria khi Ankara đang tăng cường càn quét lực lượng người Kurd.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng nổi dậy đã chiếm lại Afrin vào ngày 18/3 sau hai tháng mở rộng tấn công đối phó với lực lượng người Kurd. Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã lên án sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực này. Moscow cũng phản đối điều này.

Tổng thống Erdogan. Ảnh:Newsweek

“Điều đơn giản nhất là bình thường hóa tình hình tại Afrin nhằm trao lại quyền kiểm soát cho chính quyền Syria”, hãng tin Interfax trích dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran liên tục thúc đẩy hợp tác nhằm giải quyết xung đột Syria từ năm ngoái và đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh vào đầu tháng. Tuy nhiên, mục đích của Ankara không phải là chia sẻ cùng Nga và Iran nhằm giữ lại quyền lực của ông Assad mà là đối phó với lực lượng người Kurd tại khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10/4 đã bác bỏ lời kêu gọi của ông Lavrov về việc rời khỏi Bắc Syria và cho rằng đây là một định hướng sai làm.

“Không phải là kẻ xâm lược”

“Khi thời điểm đến, chúng tôi sẽ trả lại Afrin nhưng chúng tôi sẽ tự quyết định điều này”, ông Erdogan cho biết.

“Chúng tôi không phải là kẻ xâm lược. Chúng tôi sẽ ở đây cho đến khi tất cả khủng bố ra khỏi phía Bắc Syria và bị tiêu diệt hoàn toàn. Chúng quyền trung ương đại diện cho tất cả sẽ được thiết lập dựa theo tinh thần đoàn kết lãnh thổ Syria”, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho biết.

Việc can thiệp giữa Nga và Iran đã liên tục đảo lộn cuộc chiến dai dẳng với danh nghĩa ủng hộ chính quyền Assad.

Các nhà quan sát cho rằng, sự thống nhất duy nhất giữa Ankara, Moscow và Tehran là sự chia sẻ cùng đối phó với việc triển khai quân sự của Mỹ tại Syria.

Các mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liên tục căng thẳng sau khi Washington ủng hộ lực lượng người Kurd tại Syria.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ