• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản tin audio Thế giới tuần qua số 15: Kịch tích ba hội nghị thượng đỉnh toàn cầu

Thế giới 15/06/2018 14:17

(Tổ Quốc) - Thông tin nổi bật trong bản tin audio "Thế giới tuần qua" của Báo điện tử Tổ Quốc là ba hội nghị thượng đỉnh tuần qua: Hội đàm lịch sử Mỹ - Triều, Thượng đỉnh G7 và Thượng đỉnh SCO.

Nội dung của bản tin audio "Thế giới tuần qua" của Báo điện tử Tổ Quốc bao gồm: Cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều; Thượng đỉnh G7 sóng gió; Hội nghị SCO ra Tuyên bố Thanh Đảo, bổ sung thêm hai thành viên; FIFA kiếm và tiêu tiền trong World Cup như thế nào; Báo Mỹ đưa Việt Nam vào top 50 quốc gia thám hiểm tuyệt vời nhất thế giới... 

Về thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều ngày 12/6 tại Singapore, kết quả đầu tiên là hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã thiết lập mối quan hệ trực tiếp và cần thiết, tạo sự khởi đầu cho một quá trình hợp tác giải quyết những vấn đề gai góc liên quan phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình bền vững tại bán đảo Triều Tiên. 

Tổng thống Trump cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton sẽ gặp các quan chức Triều Tiên vào tuần sau nhằm hướng tới thảo luận thỏa thuận hạt nhân.  

Bình thường hóa quan hệ và thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ chưa diễn ra; đồng thời, các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng sẽ vẫn còn hiệu lực cho đến khi phi hạt nhân hóa Triều Tiên được thực hiện. Tổng thống Trump cũng cho biết đã mời ông Kim Jong-un tới thăm Nhà Trắng vào một thời điểm thích hợp và ông Trump cũng sẽ đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, hiện chưa biết Nước Mỹ sẽ thực hiện cam kết về “đảm bảo an ninh” với Triều Tiên như thế nào? Điều này sẽ phối hợp với Trung Quốc ra sao? Trong suốt cuộc họp báo sau hội đàm ông Trump đã đề cao vai trò của Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng không hề đả động gì đến Trung Quốc.

Liệu cuộc gặp này đã đi xa đến đâu trong việc xóa bỏ sự mơ hồ và gây nhiều tranh cãi về vấn đề “phi hạt nhân hóa”? Sự khác biệt lớn giữa hai nước cho đến này chính là cách hiểu về thuật ngữ phi hạt nhân hóa ấy có nghĩa như thế nào và các yêu cầu liên quan đến các bước đi tiến tới hòa bình và hòa giải để thuyết phục Triều Tiên hoàn hoàn từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ