• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản tin audio Thế giới tuần qua số 18: Triển vọng “phá băng” quan hệ Nga-Mỹ

Thế giới 06/07/2018 06:27

(Tổ Quốc) - Phái đoàn Mỹ - Triều gặp mặt triển khai thỏa thuận tại Singapore, liên minh cầm quyền Đức tháo gỡ khúc mắc về nhập cư, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt giữ... là những tin tức nổi bật của bản tin tuần này.

Ngày 28/6, Điện Kremlin và Nhà Trắng đã xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Trump sẽ diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7 tới.

Đây sẽ là cuộc gặp chính thức đầu tiên của các nhà lãnh đạo hai nước mà không liên quan đến hội nghị thượng đỉnh. Một năm trước, các ông Putin và Trump gặp nhau lần đầu tiên tại Hamburg trong hội nghị G20, sau đó có cuộc tiếp xúc ngắn tại Việt Nam vào tháng 11/2017 bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC.

Trước sự kiện  này, chuyên gia Andrei Bystritsky thuộc Câu lạc bộ Valdai, tổ chức gồm các chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Moskva, ngày 2/7 cho biết, Nga và Mỹ có khá nhiều cơ sở để xây dựng những mối quan hệ đáng tin cậy, song hai nước này sẽ từng bước thực hiện điều đó một cách thận trọng.

Bình luận về việc gia tăng các cuộc tiếp xúc gần đây giữa Nga và Mỹ, trong đó có chuyến thăm của phái đoàn nghị sỹ Mỹ tới Nga, chuyên gia Bystritsky bày tỏ lạc quan về triển vọng "tan băng" trong quan hệ giữa hai cường quốc. Theo ông, chính Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ ủng hộ việc cải thiện quan hệ với Nga.

Chuyên gia này nhấn mạnh dù cả Tổng thống Trump và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đều không khẳng định là mọi việc sẽ ổn thỏa ngay lập tức, song vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại trực tiếp bởi đây là cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề giữa hai nước.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ