• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo nước ngoài: Kỷ nguyên mới hợp tác Việt Trung “thăng hoa” tại APEC 2017

Thế giới 09/11/2017 10:19

(Tổ Quốc) - Nhiều kỳ vọng hợp tác Việt Nam và Trung Quốc trong kỷ nguyên mới sẽ được thảo luận tại Hội nghị APEC 2017.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và có chuyến thăm nhà nước tại Việt Nam khẳng định chính sách ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc trong kỷ nguyên mới, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng nói trên Tân Hoa Xã.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng nói trên Tân Hoa Xã. Ảnh:Xinhua

Trong suốt chuyến thăm Việt Nam, ông Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị các lãnh đạo cấp cao APEC,  tham gia cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các nhà lãnh đạo ASEAN và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế APEC khác.

Việt Nam luôn bày tỏ mong muốn lắng nghe “tiếng nói của Trung Quốc” và “các hướng giải quyết của Trung Quốc”, đặc biệt là việc cân nhắc cac yếu tố quan trọng nhất mang đến thành công cho APEC, ông Hồng Tiểu Dũng nói thêm.

Trong thế giới hiện đại, các cơ hội và thách thức về toàn cầu hóa kinh tế luôn tồn tại. Trong bối cảnh đó, vị trí, tầm quan trọng và ảnh hưởng của Trung Quốc là điểm sáng toàn cầu.

 “Các bên tham gia luôn muốn lắng nghe các ý kiến và tầm nhìn của các nhà lãnh đạo Trung Quốc về các vấn đề quốc tế, toàn cầu và hợp tác kinh APEC, ông Hồng Tiều Dũng nói thêm.

Nói về chuyến thăm nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Việt Nam,đại sứ Hồng Tiểu Dũng cho biết, điều này sẽ thúc đẩy đối tác hợp tác chiến lược toàn diện nhằm phát triển ổn định và lành mạnh.

Ông Hồng Tiểu Dũng cho biết, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng và cần thiết thúc đẩy hợp tác có lợi hai bên trong tương lai.

"Tiếng nói Trung Quốc"

Về thương mại song phương, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong suốt 13 năm liên tục. Hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực khác bao gồm cơ sở hạ tầng, năng lượng, du lịch và vận tải, ông Hồng Tiểu Dũng cho biết.

Tinh thần láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt nhằm thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, đại sứ Trung Quốc nói thêm.

Theo ông Hồng Tiểu Dũng, Trung Quốc và Việt Nam nên kề vai xây dựng Đảng vững mạnh, hai quốc gia hiện đại và nỗ lực thịnh vượng chung.

Trung Quốc và Việt Nam cũng nên thúc đẩy các trao đổi mở rộng quan hệ hợp tác song phương vì lợi ích chung hai nước, ông Hồng Tiểu Dũng nhấn mạnh.

Cả hai nước nên đưa ra tầm nhìn dài hạn và chiến lược, định hướng phát triển quan hệ song phương vì lợi ích hai nước và lợi ích của người dân hai quốc gia, ông Hồng Tiểu Dũng nói thêm.

Hướng tới tương lai, đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Việt Nam và Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm chính trị, kinh tế, con người, văn hóa và quốc phòng.

Theo ông Hồng Tiểu Dũng, chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình là cơ hội cho hai nước mở rộng các đàm phán về quan hệ trong kỷ nguyên mới.

 “Đây là dấu mốc quan trọng cho nhà lãnh đạo hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ và đưa ra kế hoạch phát triển tương lai”, ông Hồng Tiểu Dũng nói trên Tân Hoa Xã.

(Theo Xinhua)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ