(Tổ Quốc) - Bộ phim "Tết ở làng Địa Ngục" từng chiếm vị trí quán quân nhiều tuần trên các nền tảng phát trực tuyến Netflix và K+ Original ở Việt Nam. Điều đó cho thấy phim Việt ngày càng được yêu thích và hiện đang hấp dẫn các nhà làm phim, nhà đầu tư và nhà phân phối từ nước ngoài.
Theo trang Vietnam Briefing, trong thập kỷ qua, phim sản xuất trong nước ở Việt Nam đã đạt được doanh thu đáng kể. Theo Box Office Vietnam, trong vài năm qua, một số phim nội địa đã tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, "The House of No Man" thu về 458 tỷ đồng (18,9 triệu USD), "Bố ơi, con xin lỗi" thu về 395 tỷ đồng (16,2 triệu USD) và "Face Off 6: The Ticket Of Destiny" ghi nhận doanh thu 272 tỷ đồng (11,2 triệu USD).
Những chỉ số tích cực này cho thấy ngành điện ảnh Việt Nam đầy hứa hẹn và nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn, các hãng nước ngoài có thể thu lợi lớn từ thị trường phim Việt Nam.
Cơ hội đầu tư
Theo Statista, doanh thu trong lĩnh vực Phòng vé ở Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5,95% từ năm 2023 đến năm 2028. Quỹ đạo tăng trưởng này dự kiến sẽ mang lại giá trị thị trường khoảng 54,76 triệu USD vào năm 2028.
Các tổ chức nước ngoài quan tâm đến việc đầu tư vào các cơ sở điện ảnh Việt Nam có thể thực hiện theo Luật Điện ảnh Việt Nam. Có hai phương pháp chính để hợp tác và đầu tư trong ngành điện ảnh:
• Thành lập tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài, vốn nước ngoài không vượt quá 51% tổng vốn;
• Ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh cho phép các đơn vị nước ngoài ký kết hợp đồng với các đối tác Việt Nam để sản xuất và phân phối phim.
Đáng chú ý, hai công ty Hàn Quốc CGV và Lotte đã nhanh chóng mở rộng sự hiện diện tại làng điện ảnh Việt Nam. CGV và Lotte đã đạt được điều này bằng cách thành lập các rạp chiếu phim trên toàn quốc và trở thành nhà phân phối phim chủ chốt.
Khả năng tạo ra lợi nhuận đáng kể từ thị trường Việt Nam của các công ty nước ngoài nhấn mạnh tính sinh lợi của ngành công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam. Khi thị trường tiếp tục mở rộng, sẽ có nhiều cơ hội cho các công ty trong và ngoài nước tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về phim chất lượng.
Hiệu ứng hình ảnh
Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bộ phim khám phá chủ đề khoa học viễn tưởng và siêu anh hùng đòi hỏi hiệu ứng hình ảnh chân thực và độc đáo (VFX). Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều công ty nước ngoài đã chọn Việt Nam làm địa điểm tạo hiệu ứng điện ảnh cho phim. Những công ty này thường đến từ các ngành điện ảnh nổi tiếng như Hàn Quốc và Hollywood.
Một trong những lý do đằng sau sự lựa chọn này là Việt Nam cung cấp dịch vụ VFX chất lượng cao ngang bằng với các nước tiên tiến đồng thời mang lại lợi thế cạnh tranh về chi phí. Ngoài ra, ngành công nghiệp VFX của đất nước cũng được hưởng lợi từ đội ngũ chuyên gia Việt Nam tài năng ngày càng tăng, những người đã tham gia vào nhiều dự án quốc tế khác nhau.
Sparx*, một studio VFX đáng chú ý, là một ví dụ điển hình về sự đóng góp của Việt Nam cho các tác phẩm điện ảnh quy mô lớn. Hãng phim đã tham gia sản xuất các loạt phim bom tấn như Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Chiến tranh giữa các vì sao và Máy biến áp. Loạt phim truyền hình nổi tiếng rộng rãi của Netflix phải kể đến "Squid Game" được sản xuất tại Hàn Quốc, trong đó một số tên tuổi Việt Nam đã xuất hiện trong danh sách những người đóng góp cho một bộ phim.
Phát triển cơ sở hạ tầng
Ngành điện ảnh Việt Nam mang đến cơ hội sinh lợi cho các nhà đầu tư xây dựng và nâng cấp rạp chiếu phim trên cả nước. Bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng như vậy, trải nghiệm rạp chiếu phim tổng thể có thể được cải thiện, thu hút nhiều khán giả sẵn sàng trả tiền để trải nghiệm phim cao cấp.
Chẳng hạn, sự phát triển của rạp chiếu phim gần đây có thể thấy rõ trong việc Lotte khai trương tổ hợp rạp chiếu phim cực kỳ hiện đại tại Lotte Mall Tây Hồ, Hà Nội. Khu phức hợp này có 1007 chỗ ngồi, trong đó có hai phòng chiếu Charlotte cao cấp có phòng chờ riêng và đồ uống miễn phí.
Với quy mô lớn và tiêu chuẩn cao, ông Lim Ki Wan, người đứng đầu Lotte Cinema Việt Nam bày tỏ tầm nhìn đưa công ty trở thành công ty chủ chốt trong trải nghiệm màn ảnh rộng.
Những tiến bộ trong công nghệ điện ảnh cũng mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư điện ảnh. Bằng cách đầu tư vào các thiết bị tiên tiến như máy chiếu kỹ thuật số và hệ thống âm thanh, chất lượng chiếu phim có thể được nâng cao, tạo ra trải nghiệm xem phim hấp dẫn hơn cho khán giả.
Có thể thấy tác động của định dạng hiện đại tại thị trường Việt Nam trong bộ phim tài liệu "The Eras Tour" của Taylor Swift. Việc chiếu bộ phim này ở định dạng IMAX ở Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm đáng kể. Bộ phim tài liệu đã thu về hơn 19 tỷ đồng (khoảng 800.000 USD) sau 17 ngày công chiếu tại Việt Nam.
Hỗ trợ từ du lịch
Phát triển các điểm tham quan theo chủ đề phim, tổ chức liên hoan phim và cung cấp các chuyến tham quan liên quan đến phim có thể thu hút cả du khách trong nước và quốc tế, đồng thời có thể tạo ra nguồn địa điểm sinh lời cho các nhà đầu tư.
Chiến lược này đã thể hiện sự thành công ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Thái Lan, nơi các địa điểm quay phim truyền hình và điện ảnh nổi tiếng đã thu hút vô số khách du lịch. Điển hình, các di tích lịch sử ở Ayutthaya, Đảo Phuket và Bangkok đã trở thành điểm đến được yêu thích sau thành công của "King the Land" của Hàn Quốc, "Love Destiny 2" củaThái Lan và "The Hangover Part II" của Hollywood.
Chiến lược đã góp phần đáng kể vào ngành du lịch Thái Lan, với báo cáo có 15 triệu du khách nước ngoài trong 7 tháng đầu năm 2023. Đây một phần là kết quả của các chiến dịch hiệu quả của Tổng cục Du lịch Thái Lan và các chính sách hấp dẫn của chính phủ đối với các nhà làm phim quốc tế.
Trong khi đó, Việt Nam, với tiềm năng đa dạng về thiên nhiên và du lịch, có thể học hỏi kinh nghiệm của Thái Lan và phát triển hơn nữa ngành du lịch liên quan đến điện ảnh, chẳng hạn như thành công của bộ phim bom tấn "Kong: Skull Island".
Sau khi phim ra mắt, nhiều địa điểm khác nhau ở Việt Nam như hệ thống hang động Tú Làn, động Phong Nha ở Quảng Bình, khu sinh thái Tràng An ở Tam Cốc, đầm Vân Long ở Ninh Bình cũng như Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh. Tất cả đều trở thành điểm nóng du lịch nổi tiếng.
Thị trường cạnh tranh
Thị trường phim Việt Nam có tính cạnh tranh cao do sự góp mặt của các chuỗi rạp nước ngoài. Theo số liệu từ Statista và Q&Me, Rạp chiếu phim CGV chiếm thị phần lớn nhất với 83 chi nhánh, chiếm khoảng 45% thị trường. Đối thủ Hàn Quốc, Lotte, đứng thứ hai với thị phần 26%. Tính chung, hai ông lớn Hàn Quốc này thống trị hơn 70% thị trường điện ảnh Việt Nam. Phần còn lại được chia cho các doanh nghiệp địa phương Galaxy Cinema, BHD Star và Beta Cinemas.
Sự thống trị thị trường đáng kể của các đối thủ nước ngoài làm nổi bật sự cạnh tranh mà các nhà đầu tư khi gia nhập thị trường phim Việt Nam phải đối mặt.
Thị trường phim Việt Nam có tiềm năng phát triển to lớn với vô số cơ hội chưa được khai thác. Tuy nhiên, để cạnh tranh hiệu quả, các nhà đầu tư cần lập kế hoạch cẩn thận và đảm bảo hiểu rõ động lực thị trường địa phương cũng như bối cảnh cạnh tranh. Cùng với đó, nội dung phải phù hợp với mong đợi của địa phương để tránh những lo ngại về uy tín. Các nhà đầu tư nước ngoài nên xem xét cơ hội hợp tác với các công ty sản xuất phim, nhà phân phối và người sáng tạo nội dung trong nước./.