• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo quốc tế: Giới trẻ TP HCM đang xây dựng thung lũng Silicon châu Á

Thế giới 29/08/2017 13:00

(Tổ Quốc) - Channel News Asia ca ngợi lớp trẻ Việt Nam được trang bị kiến thức tốt, có tham vọng cao và hết mực đam mê công nghệ.  

Tờ Channel News Asia vừa có một bài viết, trong đó ca ngợi sức bật và tài năng của lớp trẻ thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đang đưa thành phố này trở thành một thung lũng Silicon của châu Á.

TP Hồ Chí Minh là trung tâm start-up của Việt Nam (ảnh: AFP)

Tác giả Stephanie Jones nhận định, tốc độ phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây đặc biệt ổn định. Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư mới và tài năng trong khu vực. Ngành công nghiệp phần mềm của Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành Thung lũng Silicon của châu Á, đặc biệt với dự án trị giá 1,5 tỷ USD mang tên Thành phố Silicon, tọa lạc ngay ngoại ô TP HCM.

Theo Channel News Asia, TP HCM là trung tâm start-up của Việt Nam, với phần lớn trong số 3.000 start-up Việt Nam đang đặt trụ sở tại đây. Tháng Năm 2016, quỹ đầu tư chuyên hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới thành lập, 500Startups đã cam kết “bơm” thêm 10 triệu USD vào chi nhánh Việt Nam của mình. Các công ty đầu tư khác như CyberAgent Ventures và SeedCom cũng đang hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam.

Hồi tháng Sáu, start-up công nghệ VNG, với hơn 70 triệu người sử dụng từ Việt Nam, Myanmar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… đã trở thành công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên được mở IPO tại Mỹ…

Giới trẻ có kiến thức, tham vọng cao và đam mê công nghệ

Trong vòng 10 năm qua, hàng nghìn doanh nhân trẻ Việt Nam đã chuyển vào TP HCM để tạo lập start-up của riêng mình – rất nhiều trong số đó chọn tấn công vào lĩnh vực phát triển giải pháp công nghệ, như nền tảng thương mại điện tử, apps và trò chơi…

Stephanie Jones nhận định, tình hình start-up tại TP HCM có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực công nghệ mới, tuy nhiên, ở phía sau đó chính là câu chuyện về con người.

Chất lượng của nguồn nhân lực trẻ trong nước chính là một trong những điểm nổi bật nhất cho sự phát triển start-up của Việt Nam. Các tài năng Việt Nam được quốc tế công nhận là có khả năng cạnh tranh cao, kiến thức tốt, năng động và rất đam mê công nghệ.

Việt Nam có tỷ lệ biết đọc – viết là 94,5%; các nghiên cứu OECD đã xếp Việt Nam ở vị trí 17/65 trong bảng xếp hạng PISA (chương trình Đánh giá học sinh quốc tế nhằm đánh giá khả năng của học sinh 15 tuổi của các nước và vùng lãnh thổ, về toán, khoa học và đọc hiểu). Chính phủ luôn chú trọng dành nhiều nguồn lực, với hơn 20% ngân sách, phát triển giáo dục.

Sinh viên đến từ các trường đại học Việt Nam trong những năm gần đây, đã đạt được điểm số cao trong các chương trình thi cử quốc tế; và trở thành nguồn lực giá trị cho các doanh nghiệp trong nước.

Ngày càng có nhiều thanh viên Việt Nam ra nước ngoài học tập. Có không ít người từng là những cá nhân xuất sắc, đạt thành tích cao tại các cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới, tuy nhiên, họ vẫn quyết định đem theo những ý tưởng mới mẻ trở về Việt Nam lập nghiệp.

Bài viết cũng đưa ra nhiều con số đáng suy nghĩ. Trong dân số 91 triệu người của Việt Nam, có tới 40 triệu người sử dụng Internet, Facebook, WhatsApp và các mạng xã hội khác… Không giống như Singapore, Việt Nam vẫn đang trong quá trình bùng nổ dân số. 70% dân số Việt Nam dưới 30 tuổi và giới trẻ Việt Nam được đánh giá là có tham vọng và mang tính quốc tế cao.

Mặc dù thu hút cả các tài năng đến từ khắp châu Á, nhưng nhiều người trong số này nhận xét, họ cảm thấy rất khó có thể đánh bại được các nhà điều hành trẻ tuổi người Việt Nam.

Hỗ trợ từ Chính phủ và gia đình

Tác giả cũng đánh giá cao những nỗ lực thúc đẩy sự phát triển start-up của Chính phủ Việt Nam. Ông đề cập đến cam kết của Chính phủ cung cấp khoản hỗ trợ lên tới 90 triệu USD cho hơn 2.000 start-up trong nước. Bên cạnh đó, những kế hoạch thành lập các trung tâm sáng tạo nhằm cung cấp tư vấn pháp luật, đào tạo và hoạt động kết nối… cho các start-up cũng được đẩy mạnh và thực hiện khá bài bản.

Ngoài ra, theo Channel News Asia, giới trẻ Việt Nam có thể tập trung phát triển các dự án start-up của mình, một phần bởi vì họ có được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ gia đình. Hạt nhân gia đình truyền thống giúp các doanh nhân Việt Nam dành sức lực vào kinh doanh và an tâm khi biết rằng, bố mẹ đang giúp đỡ mình trong công việc gia đình và con cái.

Đây là thuận lợi vô cùng to lớn mà các nền kinh tế khác, cũng như những người nước ngoài làm việc tại Việt Nam không thể có được.

Để kết luận, Channel News Asia nhận định, Việt Nam đang ở trong một thời điểm vàng. Tỷ lệ tăng trưởng cao gần như chắc chắn sẽ vẫn được giữ nguyên. Ngân hàng thế giới đưa ra dự đoán, trong vòng 3 năm tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức trung bình 6,3% với nguồn vốn đầu tư trực tiếp và xuất khẩu mạnh.

Với  nền dân số trẻ, đầy quyết tâm và đam mê làm giàu của Việt Nam, không khó để giải thích đánh giá trên.

(Theo Channel News Asia)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ