• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo Singapore ấn tượng loạt công ty khởi nghiệp đổ tới Việt Nam

Thế giới 12/09/2022 10:54

(Tổ Quốc) - Tờ The Straits Times mới có bài viết về sức hút của thị trường Việt Nam đối với các công ty khởi nghiệp Singapore.

Số lượng các công ty khởi nghiệp Singapore tìm cách ra nước ngoài thông qua chương trình thúc đẩy phát triển của Liên minh Đổi mới Toàn cầu Singapore (GIA) đã tăng lên hơn 400 công ty trong vòng chưa đầy 5 năm.

Tờ The Straits Times dẫn đánh giá của nhiều chuyên gia cho biết, một trong những điểm đến phổ biến của các công ty khởi nghiệp nước này là Việt Nam, với lực lượng lao động lớn, chi phí lao động thấp hơn đảo quốc sư tử và có thị trường lớn.

Thị trường Việt Nam giàu tiềm năng

Ông James Tan, đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Quest Ventures cho biết: "Lực lượng lao động ở Việt Nam ngày càng được đào tạo tốt và vẫn còn khá rẻ so với Singapore".

Ông Tan nói thêm, Việt Nam có dân số hiểu biết về công nghệ và tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Tờ The Straits Times cũng dẫn thông tin từ bà Phi Van Nguyen, cố vấn của Dự án 844, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết chi phí vận hành của các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn thấp so với các thị trường khác trong khu vực.

Bà Phi Van Nguyen cũng là thành viên hội đồng Liên minh đầu tư thiên thần của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean) và chủ tịch Mạng lưới đầu tư thiên thần Việt Nam. Bà Phi Van Nguyen chia sẻ: "Cũng dễ dàng hơn để tìm kiếm nguồn vốn ở đây (ở Việt Nam) vì hiện tại rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang tập trung vào Việt Nam. Chi phí sinh hoạt ở Việt Nam cũng còn thấp và dễ dàng để di chuyển và kết nối với mọi người. Do đó cũng dễ dàng hơn cho các nhà sáng lập quốc tế muốn bắt đầu khởi nghiệp ở đây".

Báo Singapore ấn tượng loạt công ty khởi nghiệp đổ tới Việt Nam - Ảnh 1.

Lực lượng lao động ở Việt Nam được đào tạo tốt và vẫn còn khá rẻ so với Singapore. Ảnh: Straits Times.

GIA được thành lập vào năm 2017 với mục tiêu là giúp người tham gia hiểu được hệ sinh thái sáng tạo ở thị trường nước ngoài và kết nối họ với các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp hoặc tổ chức đang tìm kiếm đối tác cùng có mục tiêu đổi mới.

Bà Phi Van Nguyen cho biết Singapore luôn là một trong những đối tác mạnh nhất của Việt Nam cả trước và trong khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Các lĩnh vực ở Việt Nam mà các công ty đầu tư mạo hiểm đang xem xét bao gồm công nghệ y tế, chế biến thực phẩm và chuỗi khóa blockchain.

Bà Phi Van Nguyen nói thêm: "Các công ty khởi nghiệp Singapore thường có được khởi đầu tốt khi đầu tư mạo hiểm ra nước ngoài, nhưng điều này không phải lúc nào cũng là điều tốt vì họ dễ chủ quan. Một mặt, họ được hỗ trợ thâm nhập thị trường, họ được trang trải chi phí nhưng mặt khác, vì quá được hỗ trợ và tạo cơ hội như vậy nên họ dễ quên đi niềm đam mê ban đầu".

Cần tìm hiểu và gắn kết mạnh mẽ với thị trường Việt Nam

Bà Phi Van Nguyen cho rằng, các công ty khởi nghiệp ở Singapore cũng sẽ phải tìm hiểu về thị trường Việt Nam và không cố gắng sao chép và thực hiện y nguyên cách kinh doanh địa phương của họ cho thị trường nước ngoài. "Một điều lớn cần lưu ý là Việt Nam có 30% thành thị và khoảng 70% nông thôn", chuyên gia này cung cấp thêm thông tin.

Một thách thức mà các công ty khởi nghiệp có thể gặp phải là việc cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm trực tuyến cho các thị trường nông thôn vì người dân ở đó có thể không có quyền truy cập Internet thường xuyên.

Bà Amy Wee, phụ trách thị trường Việt Nam tại Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF), cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore cũng nên dành nhiều thời gian đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường và xây dựng mối quan hệ với các đối tác kinh doanh tiềm năng.

Bà Amy Wee nói thêm: "Với những chuyến đi ngắn từ 5 đến 7 ngày đến Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể không có đủ thời gian để vun đắp mối quan hệ với người dân trong nước".

Ông Taku Tanaka, Giám đốc điều hành của Kamereo – nền tảng cung cấp thực phẩm và hàng hóa dành cho các doanh nghiệp thức ăn và đồ uống ra mắt vào năm 2018 cho biết: "Các công ty khởi nghiệp Singapore không nên ở lại Singapore. Điều quan trọng là họ phải tận dụng lợi thế của các thị trường đang phát triển nhanh ở nước ngoài. Kinh nghiệm của họ ở nước ngoài có thể cho phép họ gặt hái được một số quan điểm mới cho công ty của mình", ông Taku Tanaka lưu ý.

Kể từ khi mở rộng mạng lưới GIA đến Việt Nam vào năm 2019, hơn 45 công ty khởi nghiệp tại Singapore trong các lĩnh vực như edtech (công nghệ giáo dục) và công nghệ thông tin đã tham gia vào chương trình phát triển của GIA tại Việt Nam, ông Jonathan Lim, Giám đốc Mạng lưới Đổi mới Toàn cầu tại EnterpriseSG cho biết.

Những người tham gia chương trình được tham dự các hội thảo, nhận tư vấn 1-1 với các chuyên gia trong ngành, có cơ hội kết nối và một chuyến đi nước ngoài để kết nối với các đối tác tiềm năng ở nước ngoài.

Ông Lim cho biết thêm: "Ba công ty khởi nghiệp đã thiết lập thành công sự hiện diện tại Việt Nam, trong khi hơn 10 công ty khác đang thảo luận với các đối tác tiềm năng của Việt Nam về các dự án hợp tác tiềm tàng".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ