• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất chấp Damacus quyết liệt, Nga chưa động binh tại Ildib, Syria

Thế giới 01/08/2018 09:21

(Tổ Quốc) - Nga ngày 31/7 cho biết chưa có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Idlib, Syria.

Nga ngày 31/7 cho biết chưa có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Idlib, Syria, mặc dù Tổng thống Bashar al-Assad trước đó nói rằng nơi này là một ưu tiên trong chiến dịch quân sự của ông.

"Hiện tại, chưa tính đến và không thể bàn đến một chiến dịch, một chiến dịch tấn công lớn nhằm vào Idlib", các cơ quan truyền thông Nga dẫn lời đặc phái viên về Syria của nước này Alexander Lavrentiev.

Bình luận này được đưa ra sau các cuộc hội đàm ở thành phố Sochi miền nam Nga giữa Moscow, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, các đại diện của Damascus và lực lượng nổi dậy Syria.

Lavrentiev nói: "Chúng tôi vẫn hy vọng rằng lực lượng đối lập ôn hòa và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, những người chịu trách nhiệm về việc ổn định khu vực này, sẽ quản lí được tình hình". "Mối đe dọa đến từ khu vực này vẫn còn đáng kể", ông nói thêm.

Khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiềm ẩn nhiều tín hiệu căng thẳng.

Tuần trước, ông Assad cho biết, việc tái chiếm Idlib, hiện đang nằm trong tay các nhóm nổi dậy và lực lượng cực đoan, là một trong những ưu tiên của quân đội Syria- hiện đang được Moscow hậu thuẫn.

Đặc phái viên của chính quyền Syria Bashar Jaafari cho biết sau các cuộc đàm phán ở Sochi rằng không thể có "nhượng bộ hay giải pháp nước đôi nào liên quan đến việc trao trả lãnh thổ của người Syria trở lại quyền kiểm soát của chính phủ Syria ".

Ông Jaafari cũng cho hay, quân đội Syria có quyền quay trở lại tỉnh này bằng con đường vũ lực nếu không đạt được giải pháp nào.

Về phần mình, đại diện phe đối lập Ahmad Tohme yêu cầu chuyển Idlib từ "một khu vực giảm leo thang thành một khu vực ngừng bắn hoàn toàn".

Moscow và Tehran – những người ủng hộ chính quyền Syria, cùng với Ankara – đang hậu thuẫn lực lượng nổi dậy, đã nhất trí thiết lập bốn "khu vực giảm leo thang" theo khuôn khổ hòa đàm Astana. Động thái này diễn ra vào năm ngoái như một phần của tiến trình thiết lập lệnh ngừng bắn toàn quốc.

Idlib nằm trong diện như vậy. Tỉnh này nằm giáp với Thổ Nhĩ Kỳ về phía tây bắc nhưng gần như bị bao vây hoàn toàn bởi các vùng đất đang nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Syria. Điều này khiến phe đối lập luôn lo ngại khả năng Damacus tấn công vào Idlib.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ