• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất chấp Nga, Mỹ mở đường tên lửa chống tăng tới Ukraine

Thế giới 02/03/2018 09:32

(Tổ Quốc) - Hoa Kỳ đã chính thức thông qua việc bán các tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm 1/3 cho biết.

Hoa Kỳ đã chính thức thông qua việc bán các tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm 1/3 cho biết – động thái dự kiến sẽ khiến Nga phật lòng.

Theo AFP, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ DSCA cho biết Ukraine đã yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho phép mua 210 tên lửa và 37 bệ phóng với giá khoảng 47 triệu USD.

Việc Mỹ bán tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine có thể khiến Nga phật lòng. (Nguồn: AFP)

Các nhân viên chính phủ và các nhà thầu của chính phủ Hoa Kỳ sẽ giúp vận chuyển vũ khí và huấn luyện lực lượng quân đội Ukraine – đang tham chiến chống lại lực lượng li khai miền Đông do Nga hậu thuẫn, cách sử dụng chúng.

"Hệ thống Javelin sẽ giúp Ukraine xây dựng năng lực quốc phòng lâu dài để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nhằm đáp ứng các yêu cầu phòng thủ quốc gia", tuyên bố trên cho hay.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây của nước này đã ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột miền Đông sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và được cho là đang hỗ trợ lực lượng li khai kiểm soát hai vùng công nghiệp miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, Washington đã thận trọng trong quá khứ về việc tăng cường xung đột bằng cách cung cấp vũ khí "gây chết người" tiên tiến cho Kiev, điều này có thể làm giảm thêm mối quan hệ căng thẳng với Moscow.

Tuy nhiên, tuyên bố của DSCA cho hay: "Thương vụ mua bán thiết bị và hỗ trợ này sẽ không làm thay đổi cân bằng quân sự cơ bản trong khu vực."

Nếu không có ai trong Quốc hội Hoa Kỳ phản đối thỏa thuận này, các nhà thầu Raytheon và Lockheed Martin sẽ có thể bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine trong vòng hai tháng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ