• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ ấn định thời điểm gặp gỡ giữa Mỹ và Triều Tiên

Thế giới 09/03/2018 10:27

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới.

Trước đó, đại diện Hàn Quốc thăm Triều Tiên cho biết, ông Kim đã có lời mời tới Tổng thống Donald Trump tham gia tổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên đánh dấu bước ngoặt về lập trường hạt nhân Triều Tiên.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp gỡ vào tháng 5. Ảnh:AP

“Ông Kim đã có cam kết phi hạt nhân hóa và để ngỏ về việc thử hạt nhân và tên lửa”, người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong  đã nói với báo chí tại Nhà Trắng

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, ông Trump sẽ chấp nhận lời mời gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào địa điểm và thời gian xác định.

“Chúng tôi mong muốn tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cùng thời gian đó, các lệnh trừng phạt và sức ép tối đa vẫn tiếp tục duy trì”, nữ phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn  mạnh.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Kim và ông Trump đánh dấu bước ngoặt lớn sau một năm Triều Tiên liên tục thử tên lửa và phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.

“Tôi đã nói với Tổng thống Trump về cuộc gặp gỡ của Hàn Quốc với nhà lãnh đạo  Kim Jong-un. Ông Kim cũng cam kết tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và Bình  Nhưỡng sẽ không thực hiện bất kỳ vụ thử tên lửa và hạt nhân nào thêm nữa”, ông Chung cho biết.

“Ông Kim bày tỏ mong muốn gặp gỡ Tổng thống Trump sớm như có thể. Tổng thống Trump đã đánh giá cao buổi gặp gỡ liên Triều và cho biết sẽ gặp ông Kim Jong-un vào tháng Năm nhằm thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa”, ông Chung nói.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Trump liên tục đưa ra cảnh báo về động thái ngoại giao gần đây của Triều Tiên.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói tới việc phi hạt nhân hóa với đại diện Hàn Quốc. Lộ trình này vẫn phát huy nhưng các trừng phạt vẫn nên duy trì cho đến khi nào thỏa thuận thông qua. Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ Triều sẽ được lên kế hoạch”.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ