• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ bức thư hé lộ thêm đột phá Mỹ - Triều?

Thế giới 11/09/2018 08:00

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đề nghị một cuộc họp thượng đỉnh thứ hai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đề nghị một cuộc họp thượng đỉnh thứ hai và Nhà Trắng đang xem xét lập kế hoạch một sự kiện như vậy, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 10/9 cho biết.

Dù đã thảo luận về chương trình hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6, hai nhà lãnh đạo Donald Trump và ông Kim Jong Un đã bị chỉ trích vì thiếu đề cập đến các chi tiết cụ thể liên quan tới quá trình phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Dư luận có thể chờ đợi thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai. (Nguồn: Reuters)

Thời điểm diễn ra cuộc họp Trump-Kim thứ hai hiện chưa rõ ràng. Thời gian bên lề của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào cuối tháng này có thể tạo cơ hội, mặc dù Cố vấn An ninh Quốc gia Trump, John Bolton, nói ông không tin ông Kim sẽ tham dự.

Ông Trump trước đó đã chia sẻ với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng một lá thư cá nhân từ ông Kim đang trên đường đến Mỹ

“Đó là một bức thư rất ấm áp, rất tích cực,” Sanders nói trong một cuộc họp báo.

"Mục đích chính của lá thư là đề nghị và tìm cách sắp xếp một cuộc họp khác với Tổng thống (Trump) điều mà chúng tôi hết sức cởi mở và đang trong quá trình điều phối điều đó", bà nói.

Sanders nói với các phóng viên, bức thư cho thấy "một cam kết liên tục tập trung vào việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo". Bà cho biết cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng hôm Chủ nhật là "một dấu hiệu cho thấy niềm tin tốt đẹp" vì không phô diễn bất kỳ tên lửa hạt nhân tầm xa nào.

Ông Trump đang làm điều đúng đắn khi cố gắng thiết lập một cuộc họp với ông Kim, theo ông Harry Kazianis, một chuyên gia nghiên cứu quốc phòng từ Trung tâm vì lợi ích quốc gia- một tổ chức tham vấn ở Washington.

"Khi bạn kết hợp cam kết của ông Kim đối với phi hạt nhân hoá vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, cũng như việc không phô bày bất kỳ tên lửa đạn đạo tầm xa nào trong lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 70 gần đây của Triều Tiên, có lý do để lạc quan", ông nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ