• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ chiến thắng “áp đảo” ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống

Thế giới 25/06/2018 10:54

(Tổ Quốc) - Ông Tayyip Erdogan tuyên bố tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, vượt qua đối thủ "đáng gờm" nhất của phe đối lập.

Ông Sadi Guven, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết khoảng 98% số phiếu đã được kiểm đếm và số phiếu chưa được kiểm không làm thay đổi kết quả hiện tại.

Tổng thống Erdogan

Các kết quả có được cho thấy ông Erdogan đã vượt ứng viên Muharrem Ince thuộc Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP). Các dự đoán trước đó tưởng chừng ông Muharrem Ince sẽ là đối thủ nặng ký đối với ông Erdogan với nhiều phỏng đoán khả năng sẽ phải bước vào vòng bầu cử thứ hai. Tuy nhiên, theo số liệu từ hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, sau khi gần 98% số phiếu được kiểm, ông Erdogan giành 52% phiếu bầu, trong khi đối thủ mạnh nhất, ứng viên trung tả Muharrem Ince của đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP), chỉ giành 31% số phiếu.

“Bắt đầu ngày mai, chúng ta sẽ bắt đầu nhận ra các hứa hẹn chúng tôi đã làm cho  người dân của chúng tôi”, ông Erdogan cho biết.

Ông Erdogan cũng cam kết, chính phủ sẽ hành động quyết đoán hơn nhằm đối phó với tổ chức khủng bố.

Ông Erdogan sẽ có thêm nhiệm kỳ 5 năm trong vai trò là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Hiến pháp mới, nhiệm kỳ của ông Erdogan sẽ tiếp tục đến năm 2023.

Phe đối lập bày tỏ nhiều nghi ngờ về tính chính xác và độ tin cậy do Anadolu công bố. Tuy nhiên, sau đó buộc phải xác nhận các con số do hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cung cấp.

Tổng thống Erdogan xác nhận không có bất kỳ vi phạm nào trong quá trình bỏ phiếu.

Người phát ngôn cho đảng AKP của ông Erdogan, Mahir Unal, đã bác bỏ các cáo buộc trên và cảnh báo các lãnh đạo đảng về “những hậu quả khắc nghiệt” đối với bất kỳ hành vi khiêu khích nào.

Ông Erdogan cho biết, việc tái đắc cử Tổng thống sẽ tạo nền tảng cho nỗ lực của ông nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế của đất nước nước và xua đuổi lực lượng người Kurd ra khỏi phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ