• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ mới nhất về thượng đỉnh Nga – Triều

Thế giới 15/08/2018 11:11

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Putin sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un trong tương lai gần để thảo luận các vấn đề khu vực và quan hệ song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một bức điện chúc mừng rằng, ông chắc chắn về việc Moscow và Bình Nhưỡng có thể phát triển các mối quan hệ cùng có lợi, với việc khởi động từ các dự án ba bên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay.

Tổng thống Nga cũng cho biết, ông sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un trong tương lai gần để thảo luận các vấn đề khu vực và quan hệ song phương, theo thông điệp được KCNA đưa ra ngày 15/8.

Tổng thống Putin đã sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un. (Nguồn: Sputnik)

"Tôi khẳng định rằng tôi đã sẵn sàng gặp ông trong tương lai gần, để thảo luận về các vấn đề còn bất đồng trong quan hệ song phương và các vấn đề quan trọng trong khu vực," bức điện tín cho hay.

"Tôi chắc chắn rằng, thông qua một nỗ lực chung của chúng ta, Nga, Triều Tiên và Hàn Quốc, có thể tiếp tục phát triển hợp tác cùng có lợi, bắt đầu từ việc thực hiện các dự án ba bên", bức điện tín ghi rõ.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã được cải thiện đáng kể trong vài tháng qua khi nhà lãnh đạo Kim Jong un đã có cuộc hội đàm với cả Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, những tín hiệu hạ nhiệt vẫn chưa cởi bỏ được các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Vào tháng 7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng việc đạt được mục tiêu hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ cần sự bảo đảm từ cộng đồng quốc tế và Nga sẵn sàng giúp đỡ.

Trước đó, ông Vladimir Putin cũng cho biết, Nga sẵn sàng thực hiện các bước đi để thiết lập mối liên hệ hợp tác kinh tế với Triều Tiên.

Vào ngày 4/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã trao một lời mời thăm Nga tới ông Kim Jong-un, có thể là nhân dịp Diễn đàn Kinh tế phương Đông EEF vào ngày 11-13/9. Cuối tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận về lời mời này.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng sự tham gia của nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn chưa được xác nhận.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ