• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Nga cảnh báo Na Uy gánh đòn từ lời mời quân Mỹ đổ bộ

Thế giới 15/06/2018 13:37

(Tổ Quốc) - Nga đã có phản ứng vào ngày 14/6 sau khi Na Uy đã tuyên bố có kế hoạch mời thêm lính Mỹ tới nước này. 

Oslo đã thông báo vào ngày 12/6 về kế hoạch sẽ mời Mỹ - đồng minh của NATO gửi 700 lính thủy quân lục chiến Mỹ triển khai tới Na Uy sau năm 2019. Sau khi khoảng 300 lính thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai tới Na Uy năm ngoái — đánh dấu lần đầu tiên nước này có quân đội nước ngoài trú đóng bên trong biên giới kể từ Thế chiến II - Oslo đã tuyên bố họ có kế hoạch mới hơn gấp đôi số lượng lính Mỹ vào lãnh thổ.

Na Uy tuyên bố có kế hoạch mời thêm lính Mỹ tới nước này. Ảnh: Getty image

“Điều này khiến cho Na Uy gia tăng căng thẳng cho một cuộc chạy đua vũ khí và làm mất ổn định tình hình này tại Bắc Âu”, đại sứ quán Nga cho biết trong một tuyên bố trên trang Facebook.

“Chúng tôi xem đây không phải là một động thái thân thiện và điều này sẽ gây ra hậu quả”, đại sứ quan Nga nói thêm.

Oslo liên tục lo lắng về Nga kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea và liên tục chỉ trích về động thái này.

Quyết định mời lính thủy quân lục chiến Mỹ của Na Uy khiến Moscow cho rằng nó sẽ làm trầm trọng thêm quan hệ song phương và leo thang căng thẳng trên sườn phía bắc của NATO.

Na Uy là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và do đó được bảo vệ khỏi bất kỳ cuộc tấn công từ lực lượng nước ngoài nào theo Điều 5 của liên minh về phòng vệ tập thể. Tuy nhiên, nhiều thông tin chỉ ra rằng, chính phủ nước này đã lo ngại kể từ khi Tổng thống Donald Trump năm ngoái từng nói  rằng Mỹ sẽ xem xét nghĩa vụ bảo vệ đồng minh NATO khi đang có sự không công bằng trong việc đóng góp cho liên minh này.

Na Uy và Mỹ đều đã nói rằng Thủy quân lục chiến đóng quân tại quốc gia này để thực hiện nhiệm vụ đào tạo trong điều kiện thời tiết đóng băng. Hiện tại chưa có kế hoạch thiết lập một căn cứ quân sự vĩnh viễn của Mỹ tại nước này.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ