• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ phản ứng mạnh Nga-Trump về công tố viên đặc biệt Mỹ

Thế giới 19/05/2017 12:00

(Tổ Quốc) - Mỹ có công tố viên đặc biệt, liệu sẽ có nhiều bất ngờ hé lộ xung quanh liên can của Nga và Trump trong thời gian tới? Mỹ có công tố viên đặc biệt, liệu sẽ có nhiều bất ngờ hé lộ xung quanh liên can của Nga và Trump trong thời gian tới?

Công tố viên đặc biệt và liên can Nga-Trump

Trước đó vào hôm 17-5, Bộ tư pháp Mỹ tuyên bố mời ông Robert Mueller, một cựu giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) làm công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra về can thiệp bầu cử của Nga.

Nhiều bất ngờ hé lộ xung quanh liên can của Nga và Trump trong thời gian tới khi Mỹ có công tố viên đặc biệt

Ông Mueller đã  từng lãnh đạo FBI trước đây và được cho rất có uy tín, nhiều khả năng sẽ thay thế cựu giám đốc FBI James Comey - người vừa bị ông Trump sa thải tuần trước. Đây là diễn biến mới xung quanh những tranh cãi trong cuộc điều tra chưa hồi kết về nghi án người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và “giúp” ông Trump đắc cử.

Luật sư George J. Terwilliger III, người từng làm việc cùng ông Mueller cách đây 30 năm, cho biết: “Chắc chắn ông ấy sẽ điều tra đến cùng bất cứ ai làm rò rỉ thông tin mật phục vụ điều tra. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Mueller đã làm việc chăm chỉ và xử lý nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng nhất”.

Tổng thống Trump cũng đưa ra gợi ý,cuộc điều tra của cựu giám đốc FBI Robert Mueller trong thời gian tới có thể làm lu mờ chiến thắng của ông Trump trong bầu cử Mỹ năm 2016.

“Tôi cho rằng, điều này chỉ ra sự chia rẽ, chỉ ra sự không đồng lòng trong một dân tộc. Thực sự đây là điều rất tiêu cực. Và, tôi hi vọng rằng, nó có thể diễn ra nhanh và qua đi. Nước Mỹ cần sự hợp lực và đồng lòng nếu chúng ta muốn đi đến những điều tốt đẹp nhất cho Mỹ và cho thế giới này”, ông Trump khẳng định.

Trump chỉ trích và Nga im lặng

Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo việc điều tra cố vấn đặc biệt Robert Mueller điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ là hành động gây tổn hại cho đất nước.

“Tôi tin tưởng rằng, điều này đang làm tổn hại nghiệm trọng đến đất nước của chúng ta bởi vì nó chỉ ra tính chia rẽ, lộn xộn và thiếu đoàn kết”, ông Trump nhấn mạnh.

“Và chúng tôi có những điều rất quan trọng để làm ngay bây giờ cho dù đó là các hiệp định thương mại hay hành động quân sự nhằm loại trừ hạt nhân”, ông Trump nói.

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham đã có bài phỏng vấn trước báo chỉ vào ngày 18/5 và tin tưởng rằng, cuộc điều tra về Nga hơi giống hình thức một cuộc điều tra tội phạm.

 Ông Graham cho rằng, ông không thể nói một cách rõ ràng về lý do đưa ra suy nghĩ cuộc điều tra về Nga giống như một hình thức điều tra tội phạm, nhưng, theo ông Gramham, sẽ cần thiết phải có biện pháp ngay tức khắc nếu như có biểu hiện cuộc điều tra “mang tính tội phạm”.

Trong hàng loạt các twitter sáng 18/5, ông Trump cho rằng, chưa từng có tiền lệ trước đó về việc bổ nhiệm một thành viên công tố viên đặc biệt và đây là trường hợp hiếm hoi.

“Trong chính quyền Obama hay trước đó, chưa từng có một công tố viên đặc biệt nào được bổ nhiệm. Đây là điều ngoài tiền lệ trong lịch sử Mỹ”, ông Trump viết.

Các dòng tweet của ông Trump dường như bộc lộ phản đối điều tra của ông Mueller. Theo các nhà quan sát, ông Mueller có thể mang đến mối đe dọa cho Nhà Trắng bởi vì  ông Mueller sẽ có thẩm quyền độc lập hơn trong quá trình điều tra so với một công tố viên thông thường. Ông Mueller được phép lựa chọn những gì cần tham vấn hay thông báo với Bộ Tư pháp về quá trình điều tra.

Ông Mueller cũng có quyền để thu thập các tài liệu, phỏng vấn Tổng thống Trump xung quanh nhiều vấn đề của ông Trump với Nga .

Trong một thời gian dài, ông Trump đã từng có thói quen xem hoạt động chính trị giống như đòn bẩy tăng cường hình ảnh và mang đến sự nổi tiếng. Trong trường hợp này, việc bổ nhiệm ông Muller làm công tố viên đặc biệt giống như dồn mọi tập trung “mang tính tiêu cực” vào Tổng thống Mỹ.Dòng tweet vào ngày 18/5 của ông Trump cũng nhấn mạnh rằng không cần thiết để tham gia điều tra bởi như chúng ta đã biết không có sự thông đồng nào với Nga trong suốt chiến dịch tranh cử.

Các chuyên gia cho rằng, các bình luận của Tổng thống Trump có thể cũng gây ra nhiều nghi ngờ làm bằng chứng tăng cường các điều tra của ông Mueller sau này.

“Không có một chính trị gia nào trong lịch sử bị cư xử tồi tệ và không công bằng giống như tôi”, ông Trump đã nói trong một bài phát biểu tại Học Viện Tuần duyên Mỹ.

Còn về phía điện Kremlin, Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, việc Mỹ bổ nhiệm cựu lãnh đạo FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt điều tra thuộc về vấn đề nội bộ của Mỹ.

“Chúng tôi không thể nói thay các đồng nghiệp Mỹ. Ở đây chúng tôi không có gì để bình luận. Đó là những tiến trình nội bộ của nước Mỹ. Như các vị đã biết, chúng được Tổng thống (Vladimir) Putin đánh giá như thế nào," — ông Peskov nói với các phóng viên về sự bổ nhiệm cựu giám đốc FBI làm công tố viên đặc biệt.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ