• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bất thường” toà Đại sứ quán Mỹ khiến ông Trump đòi huỷ thăm Anh

Thế giới 13/01/2018 08:16

(Tổ Quốc) - Truyền thông thế giới rộ tin Tổng thống Mỹ có thể hoãn chuyến công du Anh vì không hài lòng với công trình Đại sứ quán Mỹ mới tại London.  

Với chi phí xây dựng lên tới 1 tỷ USD, công trình Đại sứ quán Mỹ mới tại London là một trong những trụ sở đại sứ quán “đắt đỏ” nhất trên thế giới. Sau khi được coi là một phần nguyên nhân có thể dẫn đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump huỷ bỏ chuyến công du chính thức tới Anh, toà nhà này lại càng trở nên nổi tiếng hơn.

Toàn cảnh toàn nhà Đại sứ quán Mỹ mới tại London

Trong một bài đăng mới đây trên Twitter, ông Trump đổ lỗi cho chính quyền tiền nhiệm Obama đã tiến hành một “thoả thuận tồi tệ”, khi rời khu Đại sứ quán Mỹ trước đây (nằm trong quận Mayfair thuộc trung tâm London) để chuyển tới một địa điểm mới, vốn là một khu công nghiệp cũ nằm ở bờ nam sông Thames.

Tuy nhiên, theo CNN, trong thực tế, quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ ra khỏi khu nhà tại trung tâm London, được đưa ra dưới thời Tổng thống Bush vào năm 2008. Lý do chính là toà nhà này không đáp ứng được các yêu cầu về an ninh, đặc biệt là trong thời kỳ các mối đe doạ khủng bố ngày càng gia tăng. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng không nắm toàn quyền sở hữu mảnh đất nơi toà nhà được xây dựng; mà nó thuộc sở hữu của Công tước xứ Westminster.

“Cuối cùng chúng tôi nhận ra rằng mục tiêu cho một đại sứ quán hiện đại, an ninh và bền vững với môi trường có thể đạt được bằng cách xây dựng một trụ sở mới,” cựu Đại sứ Mỹ tại Anh Robert Tuttle nói về quyết định chuyển dời Đại sứ quán Mỹ.

Toà Đại sứ quán Mỹ mới nằm ở một khu công nghiệp cũ ở phía nam bờ sông Thames

Đại sứ quán mới là một toà nhà phủ kính cao 12 tầng, với rất nhiều hào bao quanh và vườn cây bên trong - do kiến trúc sư người Mỹ Kieran Timberlake thiết kế. Toà nhà chính thức mở cửa vào ngày 16/1 sắp tới. Dự kiến sẽ có khoảng 800 nhân viên làm việc tại đây, và mỗi ngày, Đại sứ quán sẽ tiếp đón trên dưới 1.000 khách.

Chi phí xây dựng toà nhà đến từ khoản tiền bán đi một số bất động sản khác của chính phủ Mỹ tại London. Tuy nhiên, giá cả đắt đỏ đã khiến nó từng vấp phải sự chỉ trích của không ít nghị sỹ Mỹ.

Mặc dù vậy, kiến trúc sư James Timberlake chia sẻ với kênh CNN, thiết kế của ông đáp ứng các yêu cầu nghiêm khắc về an ninh, trong khi kết cấu bên ngoài khiến toà nhà trở thành “một trong những đại sứ quán phủ kính đầu tiên trên thế giới”, đồng thời giúp mang lại một cảm giá “cởi mở và đón chào”.

An ninh kết hợp với phong cách

Toàn bộ khu Đại sứ quán Mỹ mới có diện tích tầm khoảng 2,5 héc-ta. Các yêu cầu về an ninh rất chặt chẽ: toà nhà nằm cách đường phố 100 feet (tương đương 30m) và sử dụng nước bao quanh như một biện pháp an ninh…

Các khu vườn bên trong toà nhà trồng nhiều loại cây khác nhau – tượng trưng cho thiên nhiên đa dạng của nước Mỹ. Còn bên ngoài, phần mái nhà được lắp đặt các tấm hút năng lượng mặt trời cùng hệ thống thu nước mưa tối tân và rất thân thiện môi trường.

Cửa sổ kính nhìn từ bên trong
Các khu vườn trong nhà trồng nhiều loại cây khác nhau

Phong cách của Đại sứ quán mới hoàn toàn khác biệt so với toà nhà cũ trong trung tâm London - giờ đây dự kiến sẽ được các nhà đầu tư Qatar biến đổi thành một khách sạn hạng sang.   

Các quan chức Anh từng ca ngợi công trình Đại sứ quán mới là một biểu tượng cho mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Anh. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thậm chí còn bày tỏ niềm tin rằng Tổng thống Trump nhất định sẽ thích nó.

“Chúng ta mong chờ được đón chào ngài Tổng thống khi ông ấy đến đây. Tôi nghĩ ông ấy sẽ rất ấn tượng với toà nhà này và những người làm việc ở đây,” ông Johnson nói khi đến thăm khu Đại sứ quan Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái.

Toà nhà Đại sứ quán cũ ở trung tâm London sẽ được chuyển đổi thành một khách sạn hạng sang

(Theo CNN)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ