• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bầu cử Đức 2017: Bà Merkel quyết giành phiếu, cú hích cực hữu bất ngờ phút chót

Thế giới 24/09/2017 11:13

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn giữ cân bằng và tiếp tục vận động người ủng bố bỏ phiếu tín nhiệm khi 1/3 cử tri vẫn chưa quyết định.

Hi vọng cuối cùng cho Đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo

Thủ tướng Merkel mong đợi số phiếu tăng gấp đôi dành cho Đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) khi 1/3 cử tri vẫn chưa tiến hành bỏ phiếu. Tuy nhiên, Đảng sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) có thể vươn lên là đảng thứ lớn mạnh thứ ba nắm ưu thế và gây cản trở cho việc hình thành liên minh tiếp theo của Thủ tướng Merkel.

Hồi hợp chờ kết quả bỏ phiếu cho bầu cử Đức 2017. Ảnh:Reuters

Theo kết quả thăm dò của Viện INSA (Đức) công bố trên tờ Hình ảnh (Bild), số phiếu ủng hộ cho bà Merkel giảm 2% còn lại là 34% trong khi đó, của Đảng Dân chủ xã hội (SPD) giảm 1% và còn 21%. 

Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) liên tục giữ lập trường quan điểm phản đối nhập cư tăng 2% lên mức 13% và trở thành Đảng cực hữu đầu tiên có mặt trong Quốc hội liên bang kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.

Bà Merkel kêu gọi tác động vào cử tri thông qua ưu tiên cam kết về hỗ trợ các gia đình, tránh tăng thuế và thắt chặt an ninh tại Đức.

Lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo cũng khuyến khích vai trò của Liên minh châu Âu thông qua việc thúc đẩy tính ổn định trong một thế giới nhiều biến động hiện nay.

“Chúng tôi muốn thúc đẩy động lực. Vì thế, chúng tôi mong muốn hướng đến nhiều người người ngày nay. Nhiều cử tri vẫn chưa quyết định bỏ phiểu”, bà Merkel  nói.

Theo bà Merkel, điều quan trọng là tập trung vào các vấn đề công bằng xã hội cùng với đó là cam kết thúc đẩy nền kinh tế lớn mạnh của nước Đức trong châu Âu.

Cuộc bầu cử Đức đầu tiên vào năm 2005, bà Merkel đã duy trì tiếng tăm toàn nước Đức. Kể từ năm 2015, khi cuộc khủng hoảng tị nạn bùng phát ở châu Âu và nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel quyết định mở cửa biên giới đón nhận hơn 1 triệu người tị nạn, Đảng AfD đã nương theo làn sóng bất mãn của dân chúng Đức để thăng tiến.

“Những gì xảy ra vào năm 2015 là không thể và tôi sẽ không để cho điều đó lặp lại”, bà Merkel nói và nhấn mạnh sẽ bảo vệ biên giới châu Âu.

Cú hích Đảng cực hữu

Quốc hội Liên bang Đức sẽ có sự góp mặt của các thành viên một đảng cực hữu, lần đầu tiên kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới 2. Điều này sẽ được minh chứng khi kết quả gần  chạm đích thông qua các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng trước bầu cử tại Đức. Đảng “Con đường khác cho nước Đức” – AfD được dự báo sẽ giành được từ 9 đến 11% số phiếu bầu của cử tri Đức, thậm chí là nhiều hơn.

 Bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere trong một buổi phỏng vấn trên t-online.de đã tiếp tục bộc lộ quan điểm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố thông qua việc thắt chặt biên giới châu Âu và siết chặt an ninh tại Đức.

Tuy nhiên, ông Thomas de Maiziere cũng cho biết, cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) đang nghiên cứu xem liệu Đảng cực hữu có thắt chặt quyền lực và tăng cường ảnh hưởng trong Đảng hay không.

Tại Berlin vào ngày 22/9, ông Schulz cho biết, sẽ không bao giờ từ bỏ chiến thắng khi vẫn còn 32% cử tri chưa quyết định bỏ phiếu.

Đảng AfD liên tục nổi lên từ năm 2015. Hiện tại, số phiếu ủng hộ đã nâng lên từ 11%  đến 13%.

Với con số dự đoán hiện nay, đảng AfD có thể sẽ giành được từ 60 đến 80 ghế tại Quốc hội. Theo Luật bầu cử Đức, một đảng chỉ cần nhận được 5% tổng phiếu bầu trở lên là sẽ có ghế trong Quốc hội Liên bang. Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) thậm chí nhiều cơ hội trở thành đảng lớn thứ 3 tại Đức, sau liên minh hai đảng CDU-CSU và đảng Dân chủ xã hội – SPD.

Điều này có thể khiến cho chính trường và dư luận Đức nhiều lo lắng bởi các vấn đề trong đường lối cực hữu của đảng AfD. Các lãnh đạo của đảng này từng nhiều lần có các phát ngôn mang nặng tính kỳ thị chủng tộc, tôn giáo và chống quyết liệt làn sóng tị nạn.

Sự ủng hộ của cử tri Đức với AfD vào lúc cao điểm đã lên tới 15% và hiện dao động quanh 10%, tức gấp 2 lần số ủng hộ mà đảng này có được trong cuộc Tổng tuyển cử 2013.

Nhiều người cho rằng, AfD có thể sẽ có được 13.7% phiếu bầu. Trong khi đó, dự tính CDU sẽ giành 34.8% và SPD là 22.1%, thấp hơn so với năm 2013.

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ