(Tổ Quốc) - Hai ông lớn truyền thông xã hội Mỹ là Twitter và Facebook đã có hành động ngăn chặn các thông tin đăng tải sai lệch gây hoang mang cho mạng xã hội.
Theo CNBC, sau khi cả Twitter và Facebook đều nóng từ các tuyên bố chiến thắng sớm của cả hai ứng viên Tổng thống, hai trang mạng xã hội đã có hành động trước động thái.
Twitter đã tương tác cảnh báo trên dòng tweet của Tổng thống Trump sau khi ông cáo buộc ứng viên Đảng dân chủ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử.
"Chúng tôi rất vẫn mạnh nhưng họ đang cố gắng đánh cắp bầu cử. Chúng tôi sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Các cử tri không thể bỏ phiếu sau khi cuộc bỏ phiếu đã kết thúc", dòng tweet của Tổng thống Trump viết.
Trang Twitter đã đính kèm một nhãn dán với dòng tweet: "Một số hoặc tất cả các nội dung chia sẻ trong tweet gây hoang mang hoặc hiểu lầm về bầu cử Mỹ, chúng tôi sẽ cung cấp một liên kết để yêu cầu tìm hiểu thêm Chính Sách Liêm Chính Dân Sự (civic integrity policy).
Tổng thống Trump cũng đăng tải dòng tweet nói rằng: "Tôi sẽ đưa ra tuyên bố tối nay. Một chiến thắng lớn", mà không hề cung cấp thông tin thời điểm cụ thể.
NBC News vẫn chưa có dự đoán kết quả bầu cử tổng thống. Một phát ngôn viên của Twitter đã khẳng định chưa có căn cứ rõ ràng về tuyên bố "chiến thắng lớn" mà tổng thống Trump khẳng định.
Trong khi đó, Facebook cũng đã ngừng chặn tin nhắn nhưng lại dán thêm nhãn cảnh báo cho cả hai ứng viên. Đối với bài đăng của Tổng thống Trump tuyên bố phe đối lập đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử, Facebook đã bổ sung thêm tin nhắn: "Các kết quả cuối cùng có thể khác với kết quả kiểm phiếu ban đầu vì kiểm phiếu sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần nữa".
Đối với tuyên bố chiến thắng lớn của Tổng thống Trump, Facebook đưa ra cảnh báo:"Các phiếu bầu đang được tính. Người chiến thắng bầu cử Mỹ 2020 vẫn chưa thể dự đoán".
Điều này phù hợp với những gì Facebook từng đưa ra cam kết thực hiện vào tháng Chín. Các công ty truyền thông xã hội hiện đang chịu áp lực chống lại thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ. Việc cả Twitter và Facebook dán nhãn cảnh báo được tiến hành ngay sau khi các bài đăng phỏng đoán kết quả chưa chứng thực liên tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội.