• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bay” trên không thoát khỏi đám cháy ở tòa nhà cao nhất Việt Nam

Thời sự 13/09/2016 13:26

(Tổ Quốc) -Một tình huống cháy phức tạp được giả định diễn ra tại tòa nhà cao nhất Việt Nam - Keangnam, Từ Liêm, Hà Nội. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn Thủ đô đã nhanh chóng vào cuộc để đưa các nạn nhân thoát hiểm.

Sáng nay 13/9 Cảnh sát PCCC TP Hà Nội tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ hợp Keangnam Hà Nội.



Gần đây trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy và sự cố tại các tòa nhà cao tầng nên UBND TP Hà Nội chủ trì, chỉ đạo Cảnh sát PCCC huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, Trường Đại học PCCC tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo giả định, đám cháy xảy ra tại tầng hầm B2 (khu vực C2-C3) do một xe máy rò rỉ xăng gặp nguồn nhiệt bắt cháy, sau đó cháy lan toàn bộ khu vực hầm để xe máy. Đám cháy đã gây sự cố hệ thống điện, làm chạm chập dây dẫn tại khu vực kỹ thuật tầng 17 gây cháy. Trong khi các lực lượng đang triển khai chữa cháy thì trung tâm báo cháy tiếp tục phát hiện một đám cháy khác ở khu vực tầng 7. Đám cháy có khả năng tiếp tục lan rộng, làm cho rất nhiều người không thoát nạn được.

Giả định là một đám cháy phức tạp và có khả năng lan rộng, lực lượng PCCC Hà Nội đã huy động 19 xe chữa cháy với khoảng 360 chiến sĩ cùng các phương tiện chữa cháy hiện đại nhất của các đơn vị thuộc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.

Do đường thoát hiểm trong tòa nhà bị khói bao phủ, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã phải dùng dây chuyên dụng đưa nạn nhân ra ban công tầng 7 để chuyển xuống dưới.
Dây chuyên dụng được thả xuống.
Những nạn nhân đầu tiên được đưa xuống. Trong ảnh là nhân viên văn phòng (giả định) bị ngạt khói nhẹ.
Một nhân viên nữ được lực lượng dùng tời đưa xuống từ ban công tầng 7, tức là từ độ cao khoảng 30m.
Tình huống này đòi hỏi cả người cứu nạn và người bị nạn phải cực kỳ bình tĩnh.
Dây tời được lực lượng cứu hộ, cứu nạn cố định vào các cột sắt xung quanh và được các chiến sỹ có sức khỏe tốt nhất kìm giữ.
Những nạn nhân bị thương nặng sẽ được cố định vào cáng để chuyển xuống.
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn phía dưới sẽ cùng có nhiệm vụ kìm giữ tốc độ di chuyển của cáng nạn nhân để tiếp đất an toàn.
Việc vận chuyển cáng cần sự phối hợp nhịp nhàng, khéo léo của lực lượng phía trên và phía dưới.

Với những nạn nhân có tiên lượng xấu, lực lượng sẽ cứ một chiến sĩ di chuyển theo và được chuyển ngay tới khu vực cấp cứu gần đó
Bằng sự khéo léo, mưu trí, lực lượng cứu hộ, cứu nạn có rất nhiều cách thức khác nhau để đưa nạn nhân thoát khỏi đám cháy.
Trải qua những khóa huấn luyện bài bản, nghiêm ngặt, lực lượng cứu hộ, cứu nạn Hà Nội được đánh giá là một trong những lực lượng chuyên nghiệp, tinh nhuệ nhất Việt Nam.
Một nạn nhân khác tiếp đất an toàn để chuyển tới khu vực y tế.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ