• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bê bối email Mỹ: Obama bất ngờ hành động giờ chót

Thế giới 05/01/2017 13:00

(Tổ Quốc) - Các cơ quan tình báo Mỹ đã nắm giữ những gì họ cho là bằng chứng kết luận việc Nga cung cấp những tài liệu thu được từ tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho WikiLeaks thông qua một bên thứ ba, 3 quan chức Mỹ ngày 4/1 cho biết.

Một báo cáo của tình báo Mỹ về vụ tấn công mạng dự kiến sẽ được trình lên Tổng thống Obama ngày 5/1 và đưa tới ông Trump vào ngày 6/1, dù nội dung của văn bản trong ngày 4/1 vẫn còn đang được thảo luận, các quan chức cho biết.

Các quan chức Mỹ cách đây nhiều tháng đã đi tới kết luận rằng các cơ quan tình báo Nga đã chỉ đạo vụ tấn công mạng, tuy nhiên, chưa thể chứng minh chắc chắn việc Nga đã kiểm soát việc tiết lộ các thông tin có ảnh hưởng xấu tới ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ông Obama đã có nhiều hành động mạnh mẽ nhằm vào Nga với cáo buộc liên quan trong vụ rò rỉ email bầu cử Mỹ. (Nguồn: NYT)

Việc đưa ra những thông tin tình báo bổ sung này là quan trọng trong thời điểm Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang  phải đối mặt với những lời chỉ trích từ chính đảng Dân chủ về nguyên nhân chính quyền của ông đã phải tốn nhiều tháng để có hành động phản ứng lại vụ tấn công mạng. Các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ, bao gồm các thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa, cũng đã kêu gọi một cuộc điều tra.

Họ cũng nói rằng những thông tin tình báo hậu bầu cử sẽ đem lại cho chính quyền Obama sự khẳng định chắc chắn hơn về vai trò của chính phủ Nga trong việc tấn công mạng và rò rỉ các tài liệu.

Đồng thời, văn bản này cũng củng cố thêm quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29/12 trong việc trục xuất 35 người Nga với cáo buộc gián điệp cũng như các biện pháp trừng phạt hai cơ quan tình báo Nga – động thái đã trải qua 4 tháng tranh luận tại Nhà Trắng, các quan chức cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức từ chối nhận xét các thông tin tình báo thu được về sự liên quan của một bên thứ ba trong việc chuyển các tài liệu bị rò rỉ cho WikiLeaks, nói rằng họ không muốn tiết lộ phương pháp chính phủ Mỹ thu được thông tin.

Bên cạnh đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange tiết lộ, thủ phạm đánh cắp các email của ông John Podesta, Chủ tịch Chiến dịch tranh cử cho bà Hillary Clinton, là một đứa trẻ 14 tuổi.

Trước đó, ông Donald Trump cũng đã yêu cầu các bằng chứng từ cộng đồng tình báo Mỹ về bê bối rò rỉ email trong quá trình tranh cử Tổng thống trong khi về phía Nga, điện Kremlin đã bác bỏ những cáo buộc nhằm vào nước này trong rụ rò rỉ các email từ đảng Dân chủ Mỹ.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ