• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Ngoại giao Nga phản ứng mạnh thế trừng phạt Mỹ

Thế giới 09/08/2018 21:46

(Tổ Quốc) -Bằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow, Washington đang cố tình hướng tới việc làm sụt giảm hơn nữa quan hệ song phương.

Bằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow, Washington đang cố tình hướng tới việc làm sụt giảm hơn nữa quan hệ song phương và Nga sẽ không chấp nhận các yêu cầu của Hoa Kỳ để được dỡ bỏ những hạn chế này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên ngày 9/8.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: TASS)

"Là điều kiện để dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Mỹ đang đưa ra nhiều yêu cầu- những điều không thể chấp nhận được đối với chúng tôi, và đây là giai đoạn đầu tiên. Họ đe doạ chúng tôi với việc sẽ gia tăng áp lực trừng phạt", bà Zakharova cho biết.

"Vì vậy, Mỹ đang cố ý lựa chọn con đường làm suy giảm hơn nữa quan hệ song phương, điều đã gần như tụt xuống mức 0 do những động thái của họ", bà Zakharova nói.

"Thay vì tham gia tìm kiếm các phương thức để cải thiện quan hệ song phương, như đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Helsinki vào ngày 16/7, chính quyền Mỹ đã đẩy mạnh mọi cách làm trầm trọng thêm tình hình", theo Zakharova.

"Ý định của những người đứng đằng sau một vòng trừng phạt mới về việc cường điệu vụ Skripal là rõ ràng: họ tìm cách đẩy lợi thế cho chủ đề chống Nga của họ nổi lên bằng đủ mọi cách như một công cụ gây ảnh hưởng xấu tới Nga," bà nói thêm.

"Tuyên bố của Mỹ về sự sẵn sàng tiếp tục làm việc hướng tới cải thiện quan hệ với Nga nghe có vẻ lạ lùng giữa một bối cảnh như vậy," bà nói.

Nga sẽ xem xét có hành động đáp trả đối với những biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ, bà nói và lưu ý rằng, Moscow không có ý định leo thang căng thẳng hoặc làm phức tạp hơn nữa tình hình trong quan hệ Nga-Mỹ.

Các biện pháp trả đũa của Moscow sẽ tuỳ thuộc vào các động thái trừng phạt của Mỹ đối với Nga, nhà ngoại giao này cho biết.

Trước đó, Washington tuyên bố rằng, vào ngày 22/8, họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga về vụ việc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông Yulia bị đầu độc ở Salisbury của Anh vào ngày 4/3.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, trong vòng 90 ngày, chính quyền Mỹ sẽ đưa ra quyết định liên quan đến gói trừng phạt thứ hai đối với Moscow tùy thuộc vào việc liệu phía Nga có tuân thủ một số điều kiện hay không. Nga mạnh mẽ bác bỏ sự liên quan trong vụ việc Skripals.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ