(Tổ Quốc) - Tiếp tục diễn biến vụ việc Jetstar Pacific, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có những phát biểu làm rõ một số nội dung trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vừa qua.
- 04.05.2019 Thứ trưởng Bộ GTVT nói về văn bản “MẬT” Vietnam Airlines "tố" Bamboo Airways: Cơ chế thị trường phải tuân thủ
- 23.04.2019 Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước: Vietnam Airlines đang giải trình
- 19.04.2019 Có thể đang có sai phạm trong quy trình bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp cao tại Vietnam Airlines
- 19.04.2019 Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc đương nhiệm Vietnam Airlines không thể thoái thác khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Hãng hàng không Jetstar
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo. Ảnh: Minh Khánh
Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tháng 2/2012, Jetstar Pacific chuyển từ SCIC sang Vietnam Airlines, liên doanh của ba đơn vị. Từ khi chuyển sang công ty này (Jetstar Pacific - PV) lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch kinh doanh của Vietnam Airlines xây dựng cho Jetstar Pacific đến 2020 cố gắng giảm lỗ và không lỗ.
Phát biểu trước cuộc họp báo, ông Nguyễn Nhật, về câu chuyện trách nhiệm của cá nhân hoặc trách nhiệm của việc lỗ này Bộ Giao thông, vận tải sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo rõ hơn.
"Việc này hàng năm cũng đã có kiểm toán. Nguyên nhân này không phải VNA sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế! Hiện nay, theo dõi năm 2017-2018 đã giảm lỗ nhiều.
Trách nhiệm nhiệm cá nhân thế nào thì chúng tôi sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo cụ thể hơn", ông Nguyễn Nhật nói.
Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Nhật trả lời Báo Điện tử Tổ Quốc về sự việc tại Jetstar Pacific. Ảnh: Minh Khánh
Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, giai đoạn 2008-2012 là liên doanh, phía Australia chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70% cổ phần.
Từ năm 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho Vietnam Airlines. Trong thời điểm bàn giao này Jetstar Pacific lỗ ròng 2.400 tỷ đồng. Và sau khi bàn giao cho Vietnam Airlines, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ đồng và năm 2015 lãi 112 tỷ đồng.
Tiếp đó, năm 2016 Jetstar Pacific lỗ 901 tỷ đồng. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, lỗ là do thị trường liên quan đến khách du lịch, trong đó có ảnh hưởng của Formosa (sự cố môi trường biển tại Hà Tĩnh-PV).
Tới năm 2017, Jetstar Pacific lỗ 304 tỷ đồng và năm 2018 lãi 34 tỷ đồng.
"Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 thì là được 4.400 tỷ đồng. Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ GTVT sẽ thông tin cho báo chí. Chúng tôi chỉ nêu lên viễn cảnh như thế thôi chứ chưa đặt vấn đề gì, nhưng tinh thần là chúng tôi rất tôn trọng và lắng nghe cơ quan báo chí. Nhân sự thì sang trong điều kiện như thế nào? Sang trong bối cảnh, điều kiện đã lỗ rồi, chứ không phải sang đó gánh cả cái lỗ, giai đoạn 2008-2012 rồi 2012-2018. Chúng tôi xin phép được thông tin công khai như thế.", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.