• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng James Mattis tại Hàn Quốc: “Mục tiêu của tôi không phải chiến tranh”

Thế giới 27/10/2017 21:14

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng James Mattis ngày 26/10 nhấn mạnh, Mỹ và Hàn Quốc sẽ hướng giải quyết ngoại giao nhằm đối phó với các động thái khiêu khích của Triều Tiên.

Quân đội ủng hộ lựa chọn ngoại giao

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có chuyến thăm khu phi quân sự (DMZ) liên Triều trong bối cảnh các thách thức gia tăng về vụ thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ trưởng Mattis tại Hàn Quốc. Ảnh:CNN

“Triều Tiên tiếp tục đe dọa an ninh và hòa bình thế giới mặc dù Bình Nhưỡng liên tục chịu sự lên án của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Mattis cho biết.

Đối mặt với các mối đe dọa từ Triều Tiên, Bộ trưởng Mattis đã nhắc đến các phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và nhấn mạnh, mục tiêu của chúng tôi không phải là chiến tranh mà tiến tới  giải giáp hạt nhân khả thi và không thể đảo ngược tại bán đảo Triều Tiên. Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Mattis cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngừng các hoạt động khiêu khích và đe dọa, đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm làng đình chiến của ông sẽ làm nổi bật khác biệt rõ ràng giữa hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên giống  như một cái gai trong mắt chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khi liên tục tăng cường các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo với mục tiêu tấn công vào Mỹ cũng như các nước đồng minh của Mỹ tại châu Á. Chuyến thăm của ông Mattis tại khu vực diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tại châu Á.

Nói với các binh lính Hàn Quốc và Mỹ tại căn cứ quân đội Mỹ Yongsan, ông Mattis cho biết, trong khi Mỹ và Hàn Quốc có thể làm mọi thứ để tiến tới lựa chọn ngoại giao thì sự hiện diện của quân đội Hàn-Mỹ là chìa khóa trong chiến lược trong chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Triều Tiên.

“Các lựa chọn ngoại giao là giải pháp mà các binh lính Mỹ luôn ủng hộ”. Vì thế, họ nhấn mạnh đến sự hợp tác sức mạnh và liên minh sức mạnh. Vai kề vai. Hàn Quốc và Mỹ luôn đồng hành cùng nhau. Họ sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau và chúng ta có thể làm được điều này vì thế giới. Chúng ta thậm chí có thể “mua” thời gian để có thế tiến tới giải pháp ngoại giao và giải quyết vấn đề này. Điều này chắc chắn sẽ tốt”, ông Mattis cho biết.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cho biết, Triều Tiên đóng quân tại phía Bắc vĩ tuyến 38 và cho biết, các hoạt động phòng thủ đối phó với Triều Tiên khó có thể kiểm soát được.

 Chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump

Vào sớm ngày 27/10, Bộ trưởng Mattis đã có chuyến thăm đến hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Osan và Yongsan, Seoul.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có chuyến thăm khu phi quân sự ở biên giới liên Triều và cảnh báo Triều Tiên về thời kỳ chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ đã chấm dứt.vào tháng Tư. Trong một tuyên bố ông Pence phát biểu: “Thời kỳ kiên nhẫn chiến lược đã chấm dứt. Tổng thống Trump đã nêu rất rõ rằng chính sách kiên nhẫn của Mỹ cũng như các đồng minh trong khu vực đã đi đến hồi kết. Chúng tôi muốn nhìn thấy sự thay đổi. Chúng tôi muốn Triều Tiên hãy chấm dứt con đường phát triển vũ khí hạt nhân, cũng như những lần thử tên lửa đạn đạo của quốc gia này là không thể chấp nhận được”.

Khu phi quân sự liên Triều là nằm trong làng Panmunjeon, phía Bắc cách thủ đô Seoul 50 km, ranh giới giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên. Đây là chứng tích lịch sử chiến tranh lạnh, bởi làng này nằm ngay trận tuyến của cuộc chiến Nam Bắc Triều Tiên 1950-1953.Khu phi quân sự (DMZ) là khu vực, biên giới hoặc ranh giới nằm giữa hai hay nhiều lực lượng quân sự đối lập mà tại đó hoạt động quân sự không được phép tiến hành. Khu phi quân sự được thiết lập ở vĩ tuyến 38 trên bán đảo Triều Tiên sau cuộc nội chiến năm 1953. Hai bên Nam – Bắc Triều cùng lùi 2 km tạo ra vùng phi quân sự rộng 4 km, dài 256 km. Đây được coi là khu phi quân sự lớn nhất trên thế giới.

Giữa những kêu gọi ông Trump thực hiện chuyến đi để thể hiện sức mạnh, cũng có những mối lo ngại rằng động thái này sẽ khơi dậy hành vi đáp trả từ Triều Tiên khi căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối phát biểu về việc có đến DMZ hay không khi được phỏng vấn ngày 26/10: "Tôi không muốn nói, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên đấy", ông Trump trả lời phóng viên.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, ông Trump có thể mang chiến tranh đến bán đảo Triều Tiên với chuyến thăm Hàn Quốc trong tháng 11 tới.

 (Theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ