• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Mattis tại Afghanistan: Thổi bùng căng thẳng Taliban và Mỹ

Thế giới 28/09/2017 12:48

(Tổ Quốc) - Lực lượng ném bom tự sát và các chiến binh đã bắn pháo kích tấn công sân bay Kabul trong chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis tại Afghanistan vào ngày 27/9.

Không kích Mỹ gây thiệt hại cho người dân Afghanistan

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua (27/9) xác nhận, vụ không kích của quân đội Mỹ tại thủ đô Kabul, Afghanistan đã gây thương vong dân thường.

Bộ trưởng Mattis và Tổng thống Ghani. Ảnh:Reuters

Cuộc không kích được thực hiện dưới sự hỗ trợ của quân đội Afghanistan diễn ra sau một vụ tấn công của phiến quân Taliban nhằm vào sân bay ở Kabul. Hiện chưa có con số chính xác về số người thương vong.

Các cuộc tấn công liên tục diễn ra trong chuyến thăm của ông Mattis tại Afghanistan nhằm khẳng định vai trò hỗ trợ của Mỹ tại Afghanistan và bộc lộ chính sách mới của Mỹ về việc tăng cường số lượng các cuộc không kích.

Nhiều giờ sau khi ông Mattis đáp chuyến bay tới Kabul, các vụ tấn công liên tiếp gần sân bay chính và các vụ ném bom tự sát do lực lượng Taliban liên tục diễn ra.

Chuyến thăm cấp cao không báo trước này diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh Afghanistan đang phải vật lộn để đánh bại Taliban, vốn đang hứng chịu những cuộc tấn công mạnh mẽ nhất kể từ khi quân đội Mỹ tiến đánh vào cuối năm 2014.

Ông Mattis, cùng với Tổng Thư ký Tổ chức NATO Jens Stoltenberg, gặp Tổng thống Ashraf Ghani và các quan chức hàng đầu khác để thảo luận về sứ mệnh “đào tạo và trợ giúp” của NATO nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội Afghanistan để có thể tự bảo vệ đất nước này. “Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào quan hệ đối tác giữa NATO và Afghanistan, bao gồm cả nhiệm vụ hỗ trợ quyết liệt của liên minh quân sự này cho Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan”, một tuyên bố nêu rõ.

Quân đội Mỹ đã tiến hành vụ không kích hỗ trợ đơn vị cảnh sát đặc biệt tại Afghanistan nhằm tấn công những kẻ gây chiến. Tuy nhiên, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương nêu rõ, một trong các tên lửa đã bị hỏng trong quá trình tấn công dẫn đến vụ không kích nhầm. NATO bày tỏ quan ngại sâu sắc và đang mở cuộc điều tra về vụ việc trên.

“Chúng tôi thực sự hối tiếc vì sự việc trên. Mọi nỗ lực trong cuộc tấn công luôn lường trước và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân”, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Mattis diễn ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố chiến lược mới tại Afghanistan nhằm đối phó với lực lượng Taliban.

Trước vài giờ diễn ra cuộc không kích, Bộ trưởng Mattis cho biết sẽ làm mọi thứ có thể nhằm ngăn chặn thương vong cho người dân.

“Chúng tôi ở đây nhằm bảo vệ người dân Afghanistan trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố”, ông Mattis nói trong buổi họp báo với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenber.

Thỏa thuận đàm phán

Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis cho biết, lực lượng Taliban không thể có hi vọng cho chiến thắng.

Bộ trưởng Mattis cho biết, Mỹ sẽ gửi thêm 3000 binh lính, hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan nhằm tập trung vào việc xây dựng lực lượng đặc biệt, tuy nhiên, ông Mattis không đưa ra chi tiết về thay đổi này.

“Tôi không muốn nói với kẻ thù về các kế hoạch nhưng chắc chắn, chúng tôi vẫn có nhiều lợi thế hơn”, ông Mattis nhấn mạnh.

Lực lượng Tailiban đã luôn vững mạnh kể từ khi NATO kết thúc hoạt động chính và ước tính kiểm soát ít nhất 40% đất nước.

Tổng thống Trump tỏ ra mong muốn các đồng minh NATO tăng cường số quân lính và chi phí cho sứ mệnh tại Afghansitan.

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Mỹ tuyên bố, tình hình ở Afghanistan là bế tắc, bất chấp nhiều năm hỗ trợ của các đối tác dành cho Kabul với tổng chi phí cho chiến đấu và tái thiết là hơn 1.000 tỷ USD. Cuộc chiến Afghanistan sẽ bước vào năm thứ 16 vào tháng 10 tới. Và Mỹ đang thúc giục các đối tác của NATO tăng số lượng binh sĩ đến quốc gia Nam Á này giúp các lực lượng Afghanistan giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống Taliban và các nhóm Hồi giáo cực đoan.

“Chúng tôi vẫn biết chi phí để ở lại tại Afghanistan. Tuy nhiên, các chi phí để rút quân cũng rất cao. Nếu NATO nhanh chóng rời đi thì các rủi ro tại Afghanistan có thể khiến tình hình đảo lộn và sẽ giúp cho lực lượng khủng bố tăng cường tại khu vực này”, Tổng thống Trump nói thêm.

Trước đó, Taliban đã tấn công nhằm vào một sân bay ở thủ đô Kabul khi  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang ở thăm Afghanistan. Tuyên bố của Taliban nêu rõ, lực lượng này thực hiện vụ tấn công nhằm vào máy bay chở ông Mattis và đối thủ của nhóm này là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ