• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bom H của Triều Tiên mạnh gấp 5 lần bom thả xuống Nagasaki: Mỹ-Hàn họp khẩn

Thế giới 03/09/2017 14:59

(Tổ Quốc) - Các quan chức an ninh hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm khẩn cấp sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên.  

Thông qua sóng đài truyền hinh quốc gia, Triều Tiên vừa mới chính thức tuyên bố họ đã tiến hành thử thành công một quả bom H (bom nhiệt hạch), được thiết kế để sử dụng trong loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới  của nước này.

Vụ thử bom do chính nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo, được ca ngợi là “thành công hoàn hảo”, và là một bước tiến “đầy ý nghĩa” hướng tới mục tiêu hoàn thiện chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H trên sóng truyền hình quốc gia

Theo người đứng đầu Uỷ ban quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc, ông Kim Young-woo, lần thử hạt nhân này được ước tính đã sản sinh mức năng lượng lên tới gần 100 kiloton, tức là lớn hơn quả bom hạt nhân được thả xuống thành phố Nagasaki (Nhật Bản) vào năm 1945 – từ 4 đến 5 lần. Ông Kim trích dẫn một báo cáo từ phía quân đội cho biết, vụ nổ sáng nay cũng mạnh hơn rất nhiều so với lần thử thứ 5 trước đó (chỉ có mức 10 kiloton). Một kiloton tương đương với 1.000 tấn thuốc nổ TNT. 

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên được tiến hành vào ngày Chủ Nhật (3/9), theo Reuters, đã tạo ra những trấn động được ghi nhận lên tới 6,3 độ rích-te.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lại nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống nước này cho biết, các quan chức an ninh cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành thảo luận những tình tiết liên quan đến vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong và người đồng cấp đến từ Mỹ, McMaster đã có cuộc điện đàm khẩn dài đến 20 phút ngay sau sự kiện xảy ra.

Ông Chung, ông McMaster và ông Shotaro Yachi – cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản, đã không ngừng tăng cường liên lạc giữa ba bên, nhằm kịp thời phản ứng với một loạt các vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào tháng trước.  

(Theo Reuters vàn Yonhap)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ