(Tổ Quốc) - Dự án BOT Cai Lậy, dự kiến sẽ thu phí trở lại theo phương án 1 (giữ nguyên trạm thu phí hiện tại và cho thu phí trở lại) đồng thời áp dụng mức giảm phí tối đa cho người dân địa phương.
BOT Cai Lậy - Ảnh Báo Giao thông
Đó là thông tin mà Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết khi trả lời báo Lao động về các giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc tại một số dự án BOT trong đó có các điểm nóng như BOT Cai Lậy, BOT cầu Tân Đệ và cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới. Cũng theo Thứ trưởng Nhật, đến thời điểm hiện tại, Bộ đã hoàn tất và gửi báo cáo lên Văn phòng Chính phủ đúng mốc 20/11 như chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng...
Cụ thể, đối với các dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc chỉ thu phí một phần (Dự án Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ, tỉnh Thái Bình; Dự án Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới), Bộ GTVT đã trình phương án xử lý cụ thể. Còn việc giải quyết dứt điểm các vấn đề tại những dự án này, đại diện Bộ cho rằng cần có sự vào cuộc phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương liên quan để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến chủ trương huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước.
Riêng đối với dự án BOT Cai Lậy, dự kiến sẽ thu phí trở lại theo phương án 1 (giữ nguyên trạm thu phí hiện tại và cho thu phí trở lại) đồng thời áp dụng mức giảm phí tối đa cho người dân địa phương. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm cụ thể trạm BOT này sẽ chính thức thu phí trở lại.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động rà soát các dự án BOT, có phương án xử lý phù hợp, công khai, minh bạch nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua, trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, nhà đầu tư.
Một số đơn vị, địa phương được cho là chưa xử lý nghiêm những đối tượng gây rối, phá hoại tài sản tại các trạm thu phí, nhất là các trạm: Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) và một số dự án có nguy cơ vỡ phương án tài chính như Thái Nguyên - Chợ Mới, Cai Lậy do chưa được phép thu phí hoàn vốn hoặc chỉ cho thu một phần./.