• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Brexit chưa yên, địa chấn Catalonia chuẩn bị chấn động châu Âu?

Thế giới 10/06/2017 15:20

(Tổ Quốc) - Lãnh đạo chính quyền vùng Catalonia đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu vào ngày 1/10 về vấn đề tách ra độc lập với Tây Ban Nha.  

Lãnh đạo chính quyền vùng Catalonia đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu vào ngày 1/ 10 về vấn đề tách ra độc lập với Tây Ban Nha.

Phát biểu tại Barcelona, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cho biết câu hỏi đặt ra là: "Bạn có muốn Catalonia là một quốc gia độc lập dưới hình thức một nước cộng hòa hay không".

 Catalonia từ lâu đã yêu cầu một sự tự chủ lớn hơn đối với Tây Ban Nha. (Nguồn: AFP)

Catalonia, một khu vực giàu có với 7,5 triệu dân và có ngôn ngữ và phong tục riêng, từ lâu đã yêu cầu một sự tự chủ lớn hơn đối với Tây Ban Nha.

Các chính trị gia ly khai ở Catalonia – vùng đông bắc Tây Ban Nha nhiều năm qua đã mong muốn chính quyền trung ương Tây Ban Nha chấp thuận thực hiện một cuộc bỏ phiếu – tương tự như cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 của Scotland về vấn đề độc lập khỏi nước Anh – dù kết quả vẫn là "không".

Hiện tại, người Catalan vẫn đang bị chia rẽ về vấn đề này, với 48,5% phiếu chống độc lập và 44,3% ủng hộ vùng này tách ra khỏi Tây Ban Nha, theo cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất của chính quyền khu vực. Tuy nhiên, gần ba phần tư người dân ở đây ủng hộ tổ chức trưng cầu dân ý.

Về phía Tây Ban Nha, chính quyền trung ương tại Madrid lâu nay luôn bác bỏ việc thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý như trên và cho rằng hành động này đi ngược lại hiến pháp và đe dọa sự thống nhất của Tây Ban Nha.

Vào năm 2014, Catalonia đã bỏ phiếu không ràng buộc dưới thời Thủ hiến Artur Mas, trong đó hơn 80% cử tri bỏ phiếu ủng hộ độc lập, mặc dù chỉ có 2.3 triệu trong số 6.3 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia.

Và dù để tổ chức cuộc cuộc trưng cầu dân ý tượng trưng trên, Mas đã chống lại Toà án Hiến pháp Tây Ban Nha và sau đó, ông bị đưa ra xét xử và bị cấm giữ chức vụ trong hai năm.

Tuy nhiên, hiện tại Puigdemont vẫn muốn thúc đẩy vấn đề này, và ông muốn cuộc trưng cầu dân ý sắp tới là có ràng buộc – dù Madrid đã cam kết sẽ trở nên cứng rắn hơn.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ