(Tổ Quốc) - Cả Alibaba và Tencent đều đang tìm đến cách thức tiếp cận mới nhằm lấy lại doanh thu và hồi phục tăng trưởng sau các ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh trong thời gian qua.
Từ lâu, các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba và Tencent thường nhắc đến sự cải tiến và những dòng sản phẩm mới của họ trong chiến dịch kêu gọi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, quý 2 năm nay đã đánh dấu sự khác biệt. Các giám đốc điều hành tại hai công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đều giảm đi mức độ quảng bá thông thường và cắt giảm chi phí đầu vào.
Động thái này diễn ra sau khi cả Alibaba và Tencent đều công khai loạt báo cáo kết quả tăng trưởng trong quý 2 không được đánh giá như kỳ vọng.
Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba lần đầu tiên báo cáo mức tăng trưởng không đổi trong quý từ tháng 4 đến tháng 6. Trong khi đó gã khổng lồ trò chơi điện tử và truyền thông xã hội Tencent vào tuần trước cũng đã thông báo về sự sụt giảm doanh thu hàng quý so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo CNBC, cả Alibaba và Tencent đều cảm nhận được những ảnh hưởng lớn của sự suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra ở Trung Quốc và đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chi tiêu tiêu dùng đến ngân sách quảng cáo. Bên cạnh đó, việc thắt chặt các quy định về công nghệ trong nước từ các lĩnh vực chống độc quyền đến chơi game trong 1,5 năm qua cũng gây áp lực lên báo cáo về kết quả doanh thu đối với hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Và khi doanh thu vẫn tiếp tục chịu áp lực, cả hai gã khổng lồ dường như thận trọng hơn trong cách tiếp cận chi tiêu của họ.
"Trong suốt quý 2, chúng tôi tích cực loại bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi, thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm chi phí hoạt động. Điều này thúc đẩy tăng thu nhập mặc dù điều kiện doanh thu khó khăn", Giám đốc điều hành Tencent Ma Huateng cho biết.
Thực tế, sau khi loại trừ một số khoản và những tác động qua lại của các giao dịch mua bán sáp nhập, lợi nhuận của Tencent đã tăng 10% so với quý trước. Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết công ty đã dừng các lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử và phát trực tiếp trò chơi. Công ty cũng thắt chặt chi tiêu tiếp thị và cắt giảm các lĩnh vực đầu tư thấp. Chi phí bán hàng và tiếp thị của Tencent đã giảm 21% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước. Số lượng nhân viên có trụ sở tại Thâm Quyến cũng giảm 5000 người so với quý đầu tiên.
Ông James Mitchell, Giám đốc chiến lược tại Tencent nói rằng với những sáng kiến nêu trên cùng với việc tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực mới, công ty có thể đưa hoạt động kinh doanh trở lại mức tăng trưởng thu nhập hàng năm ngay cả khi ở môi trường vĩ mô vẫn như hiện nay và trước tín hiệu tăng trưởng doanh thu không đổi.
Trong khi đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cũng tiến hành cắt giảm chi phí đầu vào trong năm nay và vẫn tiếp tục động thái này.
"Trong những quý tới và khoảng thời gian còn lại của năm tài chính, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tối ưu hóa chi phí và kiểm soát chi phí", ông Toby Xu, Giám đốc tài chính của Alibaba cho biết trong cuộc họp báo về thu nhập của công ty trong tháng này. Ông Xu khẳng định gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã thu hẹp khoản lỗ thông qua một số hoạt động kinh doanh chiến lược.
Tăng trưởng đến từ đâu?
Theo CNBC, hai tập đoàn Alibaba và Tencent phải thực hiện các biện pháp cân bằng "rất tinh tế" để thuyết phục thêm các nhà đầu tư. Họ nhấn mạnh, cho dù chi phí có cắt giảm nhưng họ vẫn đang đầu tư trong tương lai.
"Để các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể trở lại lộ trình tăng trưởng thu nhập cao thì chỉ tối ưu hóa chi phí là không đủ mà phải tìm ra động lực tăng trưởng mới", ông Winston Ma, Trợ giảng Giáo sư luật tại Đại học New York nhận định.
Hiện Alibaba đang tập trung vào thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây, lĩnh vực mà các giám đốc điều hành và các nhà đầu tư đều tin tưởng sẽ là chìa khóa để lấy lại lợi nhuận cao hơn cho công ty trong tương lai. Đám mây là lĩnh vực phát triển nhanh nhất theo doanh thu của Alibaba trong quý tháng 6. Trong khi đó, Tencent cũng nói về tiềm năng quảng cáo trong tính năng video ngắn WeChat – một nguồn doanh thu đáng kể trong tương lai. Tencent hiện điều hành WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc với số lượng lên tới hơn 1 tỷ người dùng.
"Alibaba sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực có tiềm năng dài hạn như điện toán đám mây và thương mại điện tử ở nước ngoài", ông Chelsey Tam, nhà phân tích cổ phần cấp cao tại Morningstar nói trên CNN. "Đối với những doanh nghiệp phi lợi nhuận, chúng ta sẽ đánh giá theo chi phí và lợi ích".
Bên cạnh đó, ông Ivan Su cũng cho rằng Tencent đã làm rất tốt khi cân bằng giữa đầu tư dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn.
"Nếu nhìn vào sáng kiến chi phí mà Tencent đã thông báo thì một số khoản cắt giảm là vĩnh viễn, chẳng hạn như việc đóng cửa các doanh nghiệp kinh doanh không có lãi. Tuy nhiên, những hoạt động khác như giảm ngân sách tiếp thị và giảm tuyển dụng thì chỉ là tính chất tạm thời. Vì vậy sẽ có cách để họ tìm lại sự cân bằng", ông Ivan Su nhấn mạnh./.