• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các chủ đầu tư chung cư cao tầng đang đối xử với dân thế nào?

Kinh tế 05/04/2018 07:50

(Tổ Quốc) - Sau vụ hỏa hoạn khiến 14 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại chung cư Carina, người dân đang sinh sống tại các chung cư cao tầng đều cảm thấy bất an và lo lắng. Dù vậy, nhiều chủ đầu tư của các dự án chung cư lớn vẫn tỏ ra vô cùng thờ ơ.

Chung cư vi phạm PCCC không đếm xuể trên đầu ngón tay

Người dân chung cư Hei Tower căng băng rôn kêu cứu (Nguồn: VOV)

Tại buổi họp báo chính phủ chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết hiện cả nước có khoảng 3.000 chung cư xây dựng sau năm 2001, trong đó có một tỷ lệ nhất định các tòa nhà không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Ví như Hà Nội đưa ra danh sách 79 chung cư vi phạm PCCC, trong đó có 17 tòa khó khắc phục được, phải xin ý kiến các bộ ngành. Con số này phần nào đã cho thấy sự buông lỏng quản lý suốt thời gian dài vừa qua của các cơ quan chức năng. Sự buông lỏng này đã khiến nhiều chủ đầu tư chưa tuân thủ PCCC, cung cấp các dịch vụ bảo vệ kém chất lượng và đặc biệt là phớt lờ chuyện thành lâp ban quan trị chung cư.

Thậm chí, tình trạng khiếu nại của dân cư với chủ đầu tư các tòa nhà cao tầng diễn ra liên tục và đáng báo động đến mức cuối năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải yêu cầu lãnh đạo 2 thành phố Hà Nội và TP HCM báo cáo.

Vào giữa tháng 1/2018, người dân tại chung cư 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đã treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ hợp đồng, chính thức bàn giao căn hộ cho cư dân.

Cụ thể, chủ đầu tư chung cư này là Công ty CP Kỹ thuật và Xây dựng Việt Nam (Vinaenco) và cư dân nhiều lần đối thoại trong hơn 3 tháng qua nhưng không giải quyết được mâu thuẫn. Lý do là vì chủ đầu tư đã bàn giao nhà khi dự án chưa đủ điều kiện an toàn. Chủ đầu tư cũng không cung cấp được cho cư dân các bản sao biên bản về nghiệm thu PCCC, nghiệm thu tổng thể công trình. Vào thời điểm cư dân treo băng rôn phản đối, đã có hàng trăm hộ đến sinh sống nhưng nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa được hoàn thiện như khu vực hầm để xe, cầu thang máy…

Cách đây vài ngày, chung cư Hei Tower (số 1 Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân) do liên doanh Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và Công ty Cổ phần Đầu tư Điện lực Hà Nội làm chủ đầu tư cũng đã khiến dư luận quan tâm bởi không khí căng thẳng kéo dài.

Nguyên nhân là do sau nhiều lần kiến nghị bất thành, căng băng rôn kêu cứu, ngày 28/3, Ban quản trị chung cư Hei Tower đã có văn bản gửi đến chủ đầu tư và đơn vị quản lý về việc tại tầng 26 của tòa nhà hiện 1 cửa thoát hiểm đã bị chặn (cửa thoát hiểm mở thông lên tầng mái). Ngoài ra, còn 1 cửa thoát hiểm khác bị tháo bỏ tại tầng kỹ thuật để phục vụ cho hoạt động của quán cà phê Trill Group trên tầng mái.

Tại khu vực tầng hầm B1 của tòa nhà, tủ báo cháy trung tâm không hoạt động, đèn báo vàng theo chỉ dẫn hệ thống báo cháy đang bị lỗi, thiếu hệ thống đèn báo thoát hiểm ở tầng 1 và khu vực cầu thang bộ.

Ý thức cư dân hay sự thờ ơ của chủ đầu tư?

Tại hầm để xe của chung cư Krista, thợ hàn ngang nhiên hàn lửa bay tung tóe ngay trước đầu ô tô (Ảnh do cư dân cung cấp).

Sau hàng loạt các vụ cháy chung cư tại Việt Nam và nước ngoài cho thấy, nguyên nhân cháy không vụ nào giống vụ nào. Ngay cả tại Việt Nam, các vụ cháy chung cư đều có nguyên nhân không trùng nhau: do tàn thuốc lá, do chập điện, do thắp hương, do hàn xì…

Cần phải nói rằng, bên cạnh ý thức của người dân thì trách nhiệm trong quản lý của tòa nhà là vô cùng quan trọng, trong đó có trách nhiệm của bộ phận bảo vệ, lễ tân vốn được trả lương từ phí quản lý do cư dân đóng hằng năm.

Tại nhiều chung cư, mặc dù có thẻ ra vào dành cho cư dân nhưng người ngoài vẫn mặc nhiên “lọt” vào vì sự dễ dãi của đội ngũ lễ tân và bảo vệ. Vì thế, dù dân cư có được quán triệt về PCCC nhưng với người ngoài – những người chưa từng sống trong chung cư – thì chỉ một mẩu thuốc lá nhỏ cũng đủ gây nên tai họa khôn lường.

Hay như việc chủ xe thắp hương cúng trên mui ô tô dưới hầm gửi xe tháp T1 chung cư Mastery Thảo Điền (TPHCM) ngày 1/4/2018 vừa qua là một minh chứng. Khi đó, không hiểu trách nhiệm của đội ngũ bảo vệ ở đâu?

Một vụ việc khác liên quan đến chung cư  Krista (TPHCM) do tập đoàn Capitaland quản lý, đó là vào ngày 4/1/2018, tại hầm để xe của chung cư Krista, thợ hàn ngang nhiên hàn lửa bay tung tóe ngay trước đầu ô tô. Vụ việc diễn ra trước mặt bảo vệ và kỹ thuật viên tòa nhà nhưng không ai có ý kiến gì.

Rất may, vụ việc được một cư dân phát hiện và điện thoại yêu cầu Ban Quản lý dừng ngay việc hàn điện. Lúc này, Ban Quản lý mới xin lỗi cư dân./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ