• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các hoạt động văn học cuối tuần tại TP.HCM

07/07/2017 22:00

(Tổ Quốc) - Trong hai ngày 08&09/7, độc giả tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội tham gia nhiều hoạt động văn học diễn ra tại Đường sách Nguyễn Văn Bình.

 Giao lưu về chủ đề “Du ký và du họa”

Từ 9g-11g ngày 08/7, NXB Trẻ sẽ tổ chức buổi giao lưu, gặp gỡ với hai tác giả Amanda Huỳnh và nhà báo Trung Nghĩa. Đến tham dự sự kiện bạn sẽ được nghe những chia sẻ chân thành của hai vị khách mời từ những hành trình du kí đặc biệt của họ, đồng thời thảo luận về hai cuốn sách “Có hẹn với Paris” và “Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl”.

Không chỉ biết đến là một luật sư, Amanda Huỳnh (Huỳnh Thụy Phan Trang) còn được yêu mến bởi thiên phú nghệ thuật. Dưới chiếc áo thụng luật sư tưởng chừng chỉ có những lập luận khô khan là một tâm hồn nghệ sĩ bay bổng và thái độ sống tích cực. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp ĐH Luật TP.HCM, Amanda nhận được học bổng của AUF để tiếp tục chương trình thạc sĩ tại trường ĐH Capitole Toulouse 1 (Pháp). Chị lấy bằng tiến sĩ sau ba năm tiếp theo và trở thành tiến sĩ luật khoa trẻ nhất của trường ở tuổi 28. Cô cùng là tác giả của hai tập truyện được yêu thích gần đây là “Lam” và “Có hẹn với Paris”.

Tác giả Trung Nghĩa là nhà báo, nhiếp ảnh gia và là tác giả của nhiều quyển sách được giới trẻ yêu thích như Sân trường ngày chia tay, Bí mật ở Cannes, Sydney yêu thương, Yêu nhau để cưới… Trung Nghĩa được biết đến là một cây bút đầy đam mê đối với nghề nghiệp và không ngại khó khăn khi đi tác nghiệp từ những vùng đất đặc biệt như thảm họa hạt nhân Chernobyl hay vùng khủng bố miền Nam Thái Lan. Ở các bài báo và ấn phẩm của anh, người đọc nhận thấy một nguồn năng lượng dồi dào, một tinh thần làm việc nghiêm túc cùng một văn phong, lối kể chuyện chân thực, sinh động và không kém phần lãng mạn.

Tham gia sự kiện này, 15 độc giả đến tham dự sớm nhất sẽ được nhận những phần quà là những tựa sách thú vị do NXB Trẻ phát hành như: “Câu chuyện thành Rome”, “Dị bản của Mỗi Nhà”, “Du học Anh-chạm đáy vào chiếc chìa khóa vàng”…

Tổ chức trưng bày tác phẩm và trao giải cuộc thi vẽ tranh khoa học

Nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích cho các trẻ em tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Công ty khoa học Saigon Scientists phối kết hợp với Trung tâm vẽ sáng tạo Wowart, công ty cổ phần văn hóa Đông A và Ban lãnh đạo đường sách Tp.HCM tổ chức cuộc thi Vẽ tranh Khoa học.

Tham gia cuộc thi, các em sẽ thể hiện sự sáng tạo cũng như tài năng của mình thông qua màu sắc, hình ảnh của tác phẩm. Các em sẽ thể hiện lại vòng đời sinh trưởng của các loài động thực vật.

Cuộc thi và các hoạt động diễn ra bắt đầu từ 8g30, Chủ nhật, ngày 09/7. Trong khuôn khổ cuộc thi và buổi lễ trao giải sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như: triển lãm tất cả các tác phẩm của các thí sinh dự thi; Các em nhỏ sẽ trình diễn những thí nghiệm khoa học vui; BTC trao bằng chứng nhận cho tất cả các thí sinh tham gia; Tổ chức công bế kết quả và trao thưởng cho các thí sinh tham gia cuộc thi.

Hình minh họa cuốn cuốn sách “Có hẹn với Paris” của tác giả Amanda Huỳnh

Giới thiệu tác phẩm “Bước ngưỡng vọng”

Buổi giới thiệu cuốn sách diễn ra lúc 15g30 thứ Bảy, 08/7. Nội dung cuốn sách xoay quanh nhân vật Liễu Anh - một cô gái trẻ tình cờ bị cuốn vào một cuộc chơi không lành mạnh trên thương trường do bạn thân ngoài đời của bố cô gây ra. Hacker đã phá hoại công ty bố cô, đẩy bố cô vào lao lý, oái ăm thay, lại chính là người tình đầu tiên của Liễu Anh. Hắn là một kẻ đa nhân cách. Cùng với tình yêu mù quáng dành cho Liễu Anh, những ám ảnh của quá khứ, sự chi phối của nhân cách xấu trong con người hắn đã khiến hắn rơi vào cảnh điên loạn, ra tay giết người hàng loạt để “bảo vệ” người yêu bé nhỏ của mình...

Ai trong chúng ta cũng từng có một quá khứ với ám ảnh riêng. Mỗi người lại có một con đường riêng để đối diện và vượt qua. Bằng nghị lực và ý chí, với sự trợ giúp của những người bạn, cô gái nhỏ Liễu Anh đã tìm ra cách để “giải oan” cho ba cô, lấy lại công ty và cứu mẹ cô thoát khỏi lưỡi hái tử thần bởi bệnh tật. Nhưng Hùng, người yêu cô, thì đã để mình đắm chìm trong nỗi đau quá khứ, một quá khứ buồn thương. Phải chứng kiến cái chết của bố và mẹ, phải chịu đựng những cơn bạo dâm của thân nhân từ khi mới hơn 10 tuổi, Hùng lâm vào khủng hoảng và rồi mắc phải căn bệnh rối loạn đa nhân cách. Hắn yêu cô, nhưng hắn đã không thể chiến thắng kẻ-xấu-trong-con-người-hắn, vì thế, thay vì giúp và yêu thương Liễu Anh, hắn đã hãm hại cô và gia đình cô mà không hề hay biết. Chín con người bỏ mạng dưới tay hắn, ít nhiều, đều có liên quan đến cái mà hắn gọi là tình yêu với Liễu Anh.

“Như một bộ phim hình sự, cuốn tiểu thuyết là một chuỗi nhưng hành động, những biến cố kiểu như những cú đổ domino, tạo hiệu ứng thị giác lẫn tâm lý. Có nghĩa là các nhân vật vừa tham gia vào trò chơi, vừa bị mất kiểm soát bởi trò chơi. Những ẩn ức tâm lý dần được bóc tách để thấy con người là một thực thể không hề giản đơn và mọi hành vi tội ác bao giờ cũng bị trừng phạt. Một cuốn sách hấp dẫn lôi cuốn người đọc từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng.”

Sách do NXB Văn học và Saigon Books phối hợp phát hành.

TS. Nguyễn Thị Hậu và tác phẩm mới "Nghĩ ngợi đường xa"

Ra mắt tác phẩm “Nghĩ ngợi đường xa”

Đây là tác phẩm mới của tác giả- TS. Nguyễn Thị Hậu, tập hợp những câu chuyện nhỏ mà tác giả viết về Sài Gòn từ nghề nghiệp và tình yêu dành cho mảnh đất nuôi mình trưởng thành, viết về những chuyện hằng ngày nhìn thấy và suy nghĩ, viết về những chuyến đi xa bắt gặp điều gì cũng làm bà nhớ đến thành phố của mình, đất nước quê hương mình… Mặc dù vậy nhưng bà cũng chỉ dám nhận rằng đó chỉ là một góc nhìn hạn hẹp về Sài Gòn và từ Sài Gòn. Bởi lẽ người Sài Gòn/ Nam Bộ từ nhiều quê hương bản quán đã liên tục “đi” ba trăm năm có lẻ, tầm mắt được mở rộng, tinh thần tự do, phóng khoáng hơn. Hình như khi tự do thì con người trở nên khoan dung và nhân hậu hơn.

“Không ít lần tôi tự hỏi, nếu được bắt đầu một lần nữa tuổi trẻ, nghề nghiệp, các cơ hội thay đổi cuộc sống… tôi có chọn Sài Gòn không? Và câu trả lời là CÓ! Bởi vì tôi hiểu rằng, Sài Gòn là nơi chốn của tôi, chỉ ở nơi đây tôi mới thật là TÔI. Sài Gòn đã dành cho tôi một SỐ PHẬN. Vậy thì có cần chăng một nơi khác để bắt đầu một cuộc đời khác?”- TS. Nguyễn Thị Hậu.

Tiến sĩ Khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, sinh ra tại Hà Nội, sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh. Bà từng tham gia giảng dạy và nghiên cứu về khảo cổ học, lịch sử, văn hóa; giữ các chức vụ: Phó Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Tổng Thư ký Hội sử học TP. Hồ Chí Minh.

Buổi ra mắt, giới thiệu tác phẩm mới Nghĩ ngợi đường xa và gặp gỡ, trò chuyện với tác giả TS. Nguyễn Thị Hậu do NXB Văn hóa Văn nghệ tổ chức lúc 15g30, ngày 09/7 tại Sân khấu chính Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Võ Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ