• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các nhà hàng băng chuyền Nhật đối mặt làn sóng 'khủng bố sushi', AI được triệu hồi để cứu vãn tình thế

Thế giới 08/02/2023 19:45

(Tổ Quốc) - Các chuỗi nhà hàng cho biết họ đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo thực phẩm làm ra là an toàn cho thực khách.

Tháng trước, những người hâm mộ sushi ở Nhật Bản đã tỏ ra kinh hoàng khi một số video xuất hiện trên mạng internet cho thấy nhiều người đang thực hiện các hành vi thấp hèn tại một nhà hàng băng chuyền. Cụ thể, họ đã nhổ nước bọt và bôi bẩn vào các món ăn, sau đó để chúng lại cho những thực khách khác phía sau.

Theo quan sát, dường như các tình huống này được thực hiện một cách có chủ ý, từ những người đang cố gắng tìm kiếm sự chú ý trên mạng xã hội. Và hành động nguy hiểm này nhanh chóng được mệnh danh là “khủng bố sushi”, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới công việc kinh doanh của các nhà hàng băng chuyền, cũng như cả các nhà hàng truyền thống khác.

Các nhà hàng băng chuyền Nhật đối mặt làn sóng 'khủng bố sushi', AI được triệu hồi để cứu vãn tình thế - Ảnh 1.

Khách hàng dùng bữa tại một nhà hàng sushi băng chuyền Nhật Bản ở Tokyo.

Ngay lập tức, nhiều nhà hàng đã cố gắng trấn an khách hàng rằng họ đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo thực phẩm của họ làm ra là an toàn để ăn.

Một chuỗi cửa hàng có tên Kura Sushi cho biết đang lên kế hoạch triển khai camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quan sát và quét xem thực khách có hành vi đáng ngờ.

Về cơ bản, các đĩa sushi của Kura Sushi trên băng chuyền có nắp đậy. Khi thực khách lấy đồ trên đĩa, nắp sẽ lật lên rồi lại lật xuống. Vào cuối năm 2021, Kura Sushi bắt đầu sử dụng camera AI để theo dõi việc mở và đóng nắp với mục đích đếm mức sử dụng đĩa của khách hàng.

Bây giờ, nhà hàng cho biết họ sẽ cập nhật hệ thống camera để nó cũng có thể phát hiện các hành vi đáng ngờ, chẳng hạn như khi nắp được mở và đóng liên tục. “Quản lý tại trụ sở chính sẽ liên hệ với chuỗi cửa hàng nếu xác định rằng có khả năng xảy ra hành vi không mong muốn và nhân viên tại cửa hàng sẽ ra nói chuyện với khách hàng hoặc báo cáo vụ việc với cảnh sát”, đại diện chuỗi cửa hàng cho biết.

Các nhà hàng băng chuyền Nhật đối mặt làn sóng 'khủng bố sushi', AI được triệu hồi để cứu vãn tình thế - Ảnh 2.

Những sự cố ẩm thực như thế này có thể phá hủy sự tồn tại của các chuỗi cửa hàng băng chuyền một cách nhanh chóng.

Kể từ tuần trước, chuỗi cửa hàng sushi lớn nhất trong ngành, Akindo Sushiro, đã bắt đầu cung cấp dịch vụ chỉ nhận làm món theo yêu cầu để đảm bảo các món ăn sẽ ở trên băng chuyền trong thời gian ngắn nhất có thể. Bởi chính tại Sushiro, một khách hàng đã quay video cảnh người này tự chấm nước bọt lên sushi khi nó đi ngang qua băng chuyền.

Một chuỗi cửa hàng khác, Kappa Sushi, đang tăng cường kiểm tra camera an ninh và yêu cầu nhân viên của mình đề phòng việc những khách hàng can thiệp vào các món trong thực đơn.

Nhà hàng sushi đầu tiên của Nhật Bản triển khai hệ thống băng chuyền tại Osaka vào năm 1958. Tuy nhiên thiết kế này chỉ thực sự nổi tiếng khi nó xuất hiện tại một triển lãm vào năm 1970.

Nhiều nhà hàng ngày nay tại Nhật vẫn đưa sushi lên băng chuyền mà không có nắp đậy. Nhưng trước những sự kiện gần đây, quy tắc này dường như chắc chắn sẽ thay đổi. Bởi rõ ràng một số người đã bắt đầu lo sợ các hành động “khủng bố sushi” kể trên có thể khiến sự tồn tại của hình thức băng chuyền gặp rủi ro.

Tham khảo digitaltrends

Bảo Nam

NỔI BẬT TRANG CHỦ