• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cách Indonesia thúc đẩy du lịch và nền kinh tế sáng tạo phát triển mạnh trong năm 2024

Thế giới 19/02/2024 20:24

(Tổ Quốc) - Đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực du lịch và nền kinh tế sáng tạo. Tuy nhiên, sau một thời gian dài nỗ lực tập trung vào việc phục hồi kinh tế quốc gia, sự tăng trưởng của ngành du lịch và nền kinh tế sáng tạo ở Indonesia đã bắt đầu cho thấy những mặt tích cực.

Theo trang Kemenparekraf, Indonesia rất chú trọng đến quá trình phát triển phong trào du lịch trong nước và du lịch nước ngoài. Số lượng du khách nội địa trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 433,57 triệu chuyến, tăng 12,57% so với năm 2022. Trong khi đó, số lượt khách du lịch nước ngoài tính đến tháng 7/2023 đạt 6,31 triệu lượt, tăng 196,85% so với năm 2022.

Cách Indonesia thúc đẩy du lịch và nền kinh tế sáng tạo phát triển mạnh trong năm 2024 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Kemenparekraf

Để kích thích tăng trưởng trong các lĩnh vực du lịch và kinh tế sáng tạo, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia năm 2023 đã tổ chức cuộc khảo sát chuyên gia với sự tham gia của 84 chuyên gia và lãnh đạo từ các học viện, chính phủ và ngành công nghiệp với chủ đề "Triển vọng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo 2023/2024".

Cuộc khảo sát đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc thông qua phân tích và ý kiến chuyên gia liên quan đến sự phát triển cũng như cơ hội và thách thức mà ngành du lịch và nền kinh tế sáng tạo sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Hồi sinh du lịch hướng tới bền vững

Dựa trên khảo sát, 76,19% chuyên gia tin rằng điều kiện du lịch ở Indonesia hiện đang trong quá trình phục hồi. Nhìn về năm 2022, 35,71% chuyên gia lạc quan rằng điều kiện du lịch sẽ phục hồi về mức trước đại dịch vào năm 2024. Ước tính sẽ đón 7-9 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023.

Hầu hết các chuyên gia (46,15%) đều tin rằng quá trình phát triển các điểm đến du lịch chất lượng và sáng tạo đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng trong tương lai của ngành du lịch.

Mặt khác, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của ngành du lịch ở Indonesia. Từ vai trò của công nghệ hỗ trợ việc đi lại dễ dàng (43,59%), tăng thu nhập của khách du lịch nội địa (38,46%) đến mở rộng cơ sở hạ tầng, đường bay quốc tế (35,90%).

Hầu hết các chuyên gia tham gia đều nhìn thấy thị trường du lịch Đông Nam Á và Đông Á đang thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành du lịch Indonesia. Trung Quốc, Malaysia, Australia là những quốc gia có tiềm năng đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch nước này.

Du lịch bền vững được dự đoán sẽ trở thành xu hướng du lịch Indonesia. Vì vậy, 56,76% chuyên gia đồng tình nhu cầu lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường là xu hướng được nhiều du khách quan tâm trong giai đoạn 2023-2024.

Để đạt được những mục tiêu này, cần thực hiện một số bước ưu tiên nhằm tăng giá trị của du lịch.

Một là tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất hỗ trợ cho các điểm du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn cho du khách.

Hai là cân nhắc việc bảo tồn và phát triển văn hóa địa phương để giúp trải nghiệm du lịch trở nên chân thực và ý nghĩa hơn. Các chuyên gia khuyến khích tính bền vững và trách nhiệm với môi trường là nền tảng phát triển du lịch, trong đó cải thiện khả năng tiếp cận bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không tới các điểm đến cũng mang đến tiềm năng vượt trội.

Các chuyên gia cũng gợi ý tăng cường giáo dục cộng đồng và hiểu biết về du lịch bền vững, chất lượng để giúp duy trì tính bền vững và chất lượng của du lịch ở Indonesia.

Cơ hội phát triển nền kinh tế sáng tạo ở Indonesia

Hầu hết các chuyên gia (90,48%) dự đoán lĩnh vực kinh tế sáng tạo sẽ có mức tăng trưởng mạnh so với năm 2022. Ước tính ẩm thực là phân ngành kinh tế sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn 2023-2034. Tiếp theo là phân ngành FAV (phim, hoạt hình, video), thời trang, ứng dụng, thủ công, phát triển trò chơi, âm nhạc, nhiếp ảnh và nghệ thuật biểu diễn.

Tuy nhiên, điều này phải đi kèm với 3 chính sách chính đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế sáng tạo, bao gồm quảng bá và tiếp thị, tiếp cận bảo vệ sở hữu trí tuệ và tăng cường cơ sở hạ tầng hỗ trợ.

Cụm từ "nền kinh tế sáng tạo" hiện nay đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa chính xác cho cụm từ này. Nền kinh tế sáng tạo giúp ích được rất nhiều cho sự phát triển kinh tế và làm giàu cho một quốc gia. Đặc biệt là ở các đất nước đang phát triển.

Ngày nay, một nền kinh tế sáng tạo không chỉ ở ngành công nghiệp, dịch vụ mà còn mở rộng sang các di sản văn hóa truyền thống , nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật truyền thông, thiết kế… Một nền kinh tế sáng tạo không phụ thuộc hoàn toàn vào năng suất lao động hay tài nguyên thiên nhiên mà còn dựa vào các ứng dụng công nghệ và sự học hỏi, đổi mới.

Phân tích dữ liệu và máy học là xu hướng kinh tế sáng tạo được dự đoán sẽ phổ biến để hỗ trợ tối ưu hơn cho nhu cầu sản xuất và người tiêu dùng.

Với sự lạc quan của các chuyên gia trong việc khôi phục ngành du lịch và nền kinh tế sáng tạo, Indonesia hy vọng có thể đạt được mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, 1,4 tỷ lượt du lịch trong nước và tạo ra 4,4 triệu việc làm vào năm 2024.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ