• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng chiến tranh hạt nhân, Nga Trung ra sức cản

Thế giới 08/12/2017 10:47

(Tổ Quốc) - Các máy bay hạng nặng B-1B tham gia diễn tập chung quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên liên tục cảnh báo về cuộc chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, cuộc diễn tập chung Mỹ Hàn sẽ khiến cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là không tránh khỏi.

Mỹ Hàn vẫn tiếp tục tham gia diễn tập trung. Ảnh:Reuters

Phản ứng trước căng thẳng ngày một leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên, Trung Quốc cho biết, chiến tranh không phải là một câu trả lời. Trong khi đó, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: “Triều Tiên muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ nhằm tìm kiếm cam kết về an ninh và Moscow sẵn sàng tạo điều kiện cho điều này”.

“Chúng tôi hi vọng tất cả các bên nên giữ bình tĩnh và kiềm chế nhằm tiến tới các nỗ lực giảm căng thẳng và không khiêu khích lẫn nhau”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết.

“Chiến tranh không hề mang lại lợi ích cho các bên. Điều này sẽ gây tổn thương cho người dân các nước”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, Ngoại trưởng Mỹ  Rex Tillerson bên lề Hội nghị Vienna đã cho rằng, các căng thẳng liên tục leo thang tại bán đảo Triều Tiên. Theo ông Lavrov, ông Tillerson luôn mong muốn tiến tới đàm phán trực tiếp.

“Chúng tôi cho rằng, Triều Tiên muốn tiến tới đàm phán với Mỹ về an ninh khu vực. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ điều này và tiến tới đàm phán”, hãng thông tấn Interfax trích dẫn lời của Ngoại trưởng Nga Lavrov.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, các đàm phán trực tiếp với Triều Tiên hiện chưa được bàn đến cho đến khi Bình Nhưỡng chấp nhận việc phi hạt nhân hóa. Nga có nói Triều Tiên Tiên đã đồng ý. Trung Quốc cũng cho rằng họ đã chấp thuận điều này và nhiều quốc gia khác nữa trên thế giới”, bà Nauert nói tại buổi họp báo thường niên.

Bà Nauert cho biết, Triều Tiên sẽ không có bất kỳ lợi ích nào khi cùng đàm phán nếu vẫn tiếp tục duy trì chương trình tên lửa đạn đạo.

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ