• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng cuộc chiến “dai dẳng” khi hai siêu cường thế giới “chạm trán”

Thế giới 26/03/2018 22:59

(Tổ Quốc) - Trung Quốc và Mỹ là hai siêu cường lớn nhất thế giới đang vướng vào cuộc chiến thương mại căng thẳng.

Trung Quốc và Mỹ liên tục thông báo về việc áp mức thuế nhập khẩu của hai nước. Tuy nhiên, mối lo ngại thực sự giữa các nhà kinh tế, các nhà đầu tư và các nhà lập pháp là mức độ leo thang trong căng thẳng hai nước vẫn tiếp tục trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Đây mới là thời điểm bắt đầu. Tổng thống Trump đã ra quyết định sẽ áp mức thuế 25%  trong tổng số 50 tỷ đôla sản phẩm của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Vào ngày 23/3, ông Trump đã tuyên bố chính thức áp mức thuế vào thép và nhôm, trong đó có Trung Quốc.

Các chuyên gia đưa ra các quan sát tiếp theo trong tương lai về chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ muốn nhằm vào công nghệ và công nghiệp Trung Quốc

Mỹ sẽ áp mức thuế 25% vào thép và 10% vào nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Quyết định này đã bị các đối tác thương mại lớn của Mỹ trên thế giới, trong đó có Liên minh châu Âu, phản đối mạnh mẽ và đe dọa trả đũa.

Chính quyền Mỹ cũng sẽ tiếp tục đánh thuế 25% vào các sản phẩm không được thông báo trước của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ truyền thông, hàng không vũ trụ, thông tin và máy móc. Điều này xảy ra sau một cuộc điều tra của Mỹ kết luận Trung Quốc có phân biệt đối xử đối với các công ty công nghệ của Mỹ đang hoạt động tại nước này.

Đây là mặt hàng thương mại chính. Vào năm 2017, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 150 tỷ đôla các sản phẩm từ Trung Quốc.  

Trung Quốc nhằm vào nông dân Mỹ

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp giá thuế vào 128 sản phẩm xuất khẩu của Mỹ vào nước này.

Việc Trung Quốc áp thuế vào các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ bao gồm rượu, hoa quả, thịt lợn, nhôm tái chế và ngũ cốc. Danh sách đầy đủ các mặt hàng nhập khẩu chưa được công bố, tuy nhiên, việc áp thuế sẽ có hiệu lực chính thức vào ngày 31/3. Mức thuế áp dụng sẽ vào khoảng từ 15%-25%.

Trung Quốc là quốc gia gia tiêu thụ đậu tương lớn nhất cho Mỹ.

“Bắc Kinh nhập khẩu khoảng 61% đậu tương từ Mỹ vào năm ngoái”, Hội đồng Xuất khẩu Đậu tương Mỹ (USSEC) cho biết.  

Tuy nhiên, Trung Quốc chưa từng đề cập đến việc áp thuế đối với đậu tương của Mỹ. Trung Quốc cũng chưa từng áp thuế đối với nông dân Mỹ nhằm trừng phạt vào Mỹ.  Các nhà quan sát bày tỏ nghi ngờ về điều này và đặt ra câu hỏi liệu Bắc Kinh có đưa ra các mức thuế nhằm vào các sản phẩm đậu tương của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới?

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ