• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng Jerusalem, Mỹ “ra đòn” cắt viện trợ Palestine

Thế giới 03/01/2018 09:36

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã nói trên Twitter vào ngày 02/01 rằng, Mỹ có thể sẽ rút các khoản viện trợ cho người Palestine và cáo buộc họ không sẵn sàng đàm phán hòa bình với Israel.

Tổng thống Trump cho biết, Washington đã viện trợ hàng trăm triệu đôla mỗi năm cho Palestine mà không hề nhận được sự cảm kích hay tôn trọng nào. Palestine thậm chí không muốn đàm phán một hiệp định hòa bình lâu dài với Israel. Người Palestine thậm chí còn không muốn thảo luận về hòa bình. Vậy tại sao chúng tôi phải viện trợ tiếp tục cho họ?
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Các dòng tweet của Tổng thống Trump đưa ra sau khi Đại sứ Liên Hợp quốc ngày 02/01 cung cấp bản kế hoạch sẽ ngừng tài trợ cho một cơ quan Liên Hợp Quốc chuyên cung cấp viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Palestine.
“Tổng thống Mỹ cho biết, ông không muốn cung cấp bất kỳ nguồn viện trợ nào thêm hoặc sẽ chấm dứt nguồn viện trợ cho đến khi Palestine đồng ý trở lại bàn đàm phán”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã nói với báo chí khi được hỏi về việc liệu Mỹ có tiếp tục viện trợ cho Palestine trong tương lai hay không.
Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất đối với tổ chức nhân đạo UNRWA (phụ trách trợ giúp người tị nạn Palestine của LHQ) với khoảng 370 triệu USD vào năm 2016.
Quan hệ giữa Palestine và Washington đã liên tục căng thẳng trong thời gian gần đây sau khi Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Haley cho biết, Palestine hiện tại phải chỉ cho thế giới thấy rằng họ muốn tiến tới bàn đàm phán. Tuy nhiên, họ không muốn tiến tới bàn đàm phán nhưng lại yêu cầu viện trợ. Chúng tôi sẽ không viện trợ cho đến khi nào Palestine đảm bảo cho quá trình đàm phán và tiến tới thỏa thuận hòa bình.
(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ