(Tổ Quốc) - Người dân Australia nhìn thấy thông tin trống rỗng trên Facebook vào ngày hôm nay (18/2) sau khi gã khổng lồ của hãng truyền thông xã hội chặn tất cả nội dung tin tức trong nước và quốc tế.
Theo hãng Reuters, Facebook đã chặn mọi nội dung tin tức liên quan đến Australia và không cho người dùng tại Australia đọc tin tức trong nước lẫn quốc tế.
Căng thẳng leo thang diễn ra ngay sau khi Quốc hội Australia chuẩn bị thông qua dự luật yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia.
Rất nhiều ý kiến chỉ trích động thái này của Facebook trong bối cảnh đại dịch toàn cầu diễn biến phức tạp và người dân vẫn phải theo dõi các thông tin y tế cập nhật thường xuyên.
"Động thái của Facebook hủy kết bạn với người dân Australia, cắt mọi dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp đã gây ra sự thất vọng thật sự", Thủ tướng Scott Morrison viết.
"Hành động này sẽ chỉ khiến nhiều quốc gia quan ngại về hành vi của một Big Tech với ý niệm Facebook đang tự xem mình lớn hơn cả cơ quan chính phủ và không một quốc gia nào có thể đưa ra quy tắc cho gã khổng lồ mạng xã hội này", ông nói.
Động thái quyết liệt của Facebook diễn ra ngay sau khi mạng xã hội này tách khỏi Google. Trước đó cả Google và Facebook từng lên tiếng sẽ hủy dịch vụ ở Australia.
Phía Google từ chối đưa ra thông tin về động thái này của Facebook trong ngày 18/2.
Luật Australia từng đưa ra yêu cầu cả Facebook và Google phải tiến tới thương lượng thương mại với các hàng tin tức mà hai ứng dụng này khai thác sử dụng trên nền tảng của họ.
Facebook nói trong một tuyên bố khẳng định, việc Australia đưa ra luật pháp nêu trên là "sai lầm cơ bản" về mối quan hệ giữa gã khổng lồ công nghệ này với các cơ quan báo chí. Vì vậy, trang mạng xã hội này buộc phải đưa ra lựa chọn hoặc phải tuân thủ hoặc là chặn mọi tin tức với các cơ quan báo chí của Australia.
Gã khổng lồ công nghệ cũng tái khẳng định những lợi ích mà công ty thu được từ việc các cơ quan báo chí chia sẻ tin tức là rất ít, chỉ chiếm khoảng 4% so với những gì mà mọi người nhìn thấy trên Newsfeed. Tính riêng năm 2020, hoạt động này đã tạo ra khoảng 5,1 tỷ kết nối miễn phí có giá trị ước tính lên tới 407 triệu AUD cho các cơ quan báo chí.