• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng mới nhất về sóng gió Ukraine – Nga

Thế giới 18/09/2018 08:27

(Tổ Quốc) - Quan hệ Nga - Ukraine đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp.

Ukraine sẽ sửa đổi tất cả các thỏa thuận với Nga, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin cho biết hôm thứ Hai- ngày 17/9 cho biết.

"Có một thực tế chắc chắn rằng khuôn khổ pháp lý cho các mối quan hệ của chúng tôi với Nga sẽ được sửa đổi dần dần", hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Pavel Klimkin nói với các nhà báo.

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin. (Nguồn: TASS)

Ông Klimkin cũng lưu ý về việc từng thỏa thuận với Nga đều có quy định về thủ tục chấm dứt. "Chúng tôi có một kế hoạch nội bộ về cách thức và thời điểm chúng tôi sẽ làm điều đó. Tuy nhiên, nếu chúng tôi đưa ra kế hoạch này công khai, Nga sẽ sử dụng nó chống lại chúng tôi tại tòa án".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thực hiện một quyết định được Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia nước này ủng hộ là bãi bỏ hiệp ước hữu nghị Nga-Ukraine, trang Sputnik của Nga dẫn thông tin từ một tuyên bố của cơ quan báo chí chính quyền Ukraine.

Cũng theo ông Klimkin, Kiev cũng có kế hoạch chấm dứt thỏa thuận trên Biển Azov là vùng biển nội địa của Ukraine và Nga, tuy nhiên không cho biết khung thời gian cụ thể. Khung pháp lý của quan hệ Ukraine - Nga khởi đầu bao gồm 375 tài liệu. Một số thoả thuận đã bị chấm dứt sau khi Nga sáp nhập Crimea và lực lượng li khai miền Đông nổi lên chống lại chính quyền Kiev.

Cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình ngày 17/9, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về quyết định của nhà lãnh đạo Ukraine chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác Nga - Ukraine.

"Các bước đi không mang tính xây dựng từ các lãnh đạo hiện tại của Ukraine gây ra sự hối tiếc sâu sắc", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Cơ quan này cũng nói rằng, bằng cách tuyên bố bãi ước Hiệp ước Hữu nghị với Nga, Ukraine cho thấy họ đã sẵn sàng để dễ dàng phá hủy tất cả những gì đã được xây dựng trong quan hệ song phương trong những thập kỷ qua.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ