• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng Mỹ- Triều Tiên: Bình Nhưỡng cấp tập chuẩn bị cho chiến tranh

Thế giới 13/08/2017 14:16

(Tổ Quốc) - Bên ngoài đe doạ phóng tên lửa đến Guam, bên trong Triều Tiên đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc chiến dài hơi với Mỹ.  

Theo truyền thông CHDCND Triều Tiên, ít nhất 3,5 triệu thanh niên và binh lính nghỉ hưu đã gia nhập quân đội nước này, sẵn sàng cho cuộc chiến giữa Triều Tiên và Mỹ.

“Tất cả người dân trên toàn quốc đang đứng lên để đáp trả lại Mỹ hàng nghìn lần,” báo Rodong Sinmun viết. “Chỉ riêng trong ngày 9/8, tại tỉnh Bắc Hwanghae, 89.000 nam thanh niên trẻ đã cam kết nhập ngũ hoặc tái nhập ngũ. Tại quận Daedong của tỉnh Nam Pyongan, hơn 20.000 sinh viên, Đảng viên và người lao động đã điền vào đơn xin nhập ngũ/tái nhập ngũ.”

Hôm thứ Tư (9/8), khoảng 10.000 nghìn dân Triều Tiên đã tổ chức biểu tình tại quảng trường Kim Il-sung tại thủ đô Bình Nhưỡng, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một kỳ trừng phạt mới dành cho Triều Tiên. 

Đông đảo người dân Triều Tiên tham gia biểu tình phản đối lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (ảnh: RT)

Những lệnh trừng phạt này được đưa ra sau các vụ thử tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên, mà theo Bình Nhưỡng, có liên quan đến hoạt động phóng tên lửa đạo đạo xuyên lục địa (ICBM). Tuy nhiên, phía Nga cho rằng, đó chỉ là các tên lửa tầm trung.

Căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington đã leo thang nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức. Ông Trump từng nhắc đi nhắc lại, Nhà Trắng đã không còn đủ kiên nhẫn với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong một tuyên bố gần đây, Tổng thống Mỹ đe doạ Triều Tiên với “lửa đạn và sự giận dữ mà thế giới chưa từng chứng kiến”; sau đó, ông còn nói thêm rằng, lời đe doạ này chưa đủ cứng rắn.

Trong một diễn biến mới nhất, Bình Nhưỡng tiết lộ, Triều Tiên đang tiến hành kế hoạch phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung hướng tới gần đảo Guam, thuộc lãnh thổ Mỹ - cách Triều Tiên khoảng 3.200km. Kênh NBC dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Washington cũng đã lên kế hoạch cho các máy bay đánh bom đóng tại Guam tấn công phủ đầu vào các địa điểm đặt tên lửa của Triều Tiên, trong trường hợp Tổng thống Trump ra lệnh.

Hôm thứ Sáu (11/8), ông Trump một lần nữa “đổ thêm dầu vào lửa” khi nói, nếu Bình Nhưỡng “cư xử thiếu khôn ngoan”, Washington có các giải pháp quân sự đã “lên đạn và sẵn sàng”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo, có nguy cơ lớn là Triều Tiên và Mỹ sẽ để xảy ra xung đột quân sự. “Có những mối đe doạ trực tiếp về việc triển khai sức mạnh [quân sự],” ông Lavrov nói, đồng thời đưa ra lời khuyên, “bên nào mạnh hơn và thông thái hơn” nên tiến hành bước đầu tiên để giảm căng thẳng.

(Theo RT)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ