• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh báo đối đầu Nga - Ukraine

Thế giới 12/08/2016 08:34

(Tổ Quốc) - Ukraine đưa quân tới biên giới với Crimea vàcác khu vực phía đông sau khi cáo buộc Nga đang khơi dậy xung đột.  

Lệnh này được ông Poroshenko đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố các điệp viên Ukraine đã tham gia vào âm mưu khủng bố tại Crimea và khẳng định sẽ đáp trả bằng các biện pháp “vô cùng nghiêm túc”.

Tổng thống Poroshenko và quân đội Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Ông Putin ngày 10/8 đã thảo luận việc tăng cường phòng thủ trên bán đảo Crimea với Hội đồng an ninh Nga, theo cơ quan báo chí điện Kremlin. Tổng thống Putin đã nói với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) về việc hai nhân viên tình báo Ukraina đã giết hai quân nhân Nga trong một hoạt động bí mật tại Crimea.

Còn Tổng thống Ukraine Poroshenko đã bác bỏ cáo buộc của ông Putin là "viễn tưởng" và đây có thể chỉ là một "cái cớ để gia tăng các mối đe dọa quân sự hơn nữa" của Nga. Ông Poroshenko đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang, lực lượng phòng vệ, quân đội biên giới ở trong tình trạng báo động cao và kêu gọi cảnh sát đẩy mạnh an ninh để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố tiềm năng, theo một tuyên bố trên trang web Ukraine.

Động thái này được cho là bế tắc ngoại giao tồi tệ nhất giữa hai nước kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn ký kết năm ngoái ở Minsk, Belarus đã giúp giảm xung đột nghiêm trọng tại các khu vực li khai.

"Có thể có sự leo thang ở miền đông Ukraine và điều này là rất nguy hiểm" và "Những sự kiện đang phát triển theo một kịch bản khá tiêu cực. Không bên nào có thể tin tưởng bên nào", ông Alexei Makarkin, Phó giám đốc nhóm tư vấn chính trị Center for Political Technologies có trụ sở ở Moskva cho biết trong một cuộc phỏng vấn điện thoại với NBC ngày 10/8.

Cuộc đối đầu này diễn ra trùng hợp với sự gia tăng bạo lực trong lãnh thổ Donbas ở miền đông Ukraine và đe dọa kế hoạch khởi động lại cuộc đàm phán hòa bình 4 bên tại cuộc họp tháng chín G-20 ở Trung Quốc.

Cho tới nay, nhiều vòng hòa đàm tại Minsk đã diễn ra nhưng vẫn chưa phá vỡ được thế bế tắc để đem lại hòa bình cho các khu vực li khai miền đông Ukraine.

Ông Yevgeny Minchenko, người đứng đầu công ty tư vấn Minchenko (trụ sở tại Moscow)  cho biết "Tiến trình Minsk thực tế là đã chết" và "Đám tang của hòa đàm Minsk hiện tại đang được xúc tiến nhanh hơn."

(Theo Bloomberg)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ