• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh báo khẩn về Siêu bão Mangkhut: Hồng Kông ráo riết đối phó

Thế giới 14/09/2018 18:00

(Tổ Quốc) - Người dân Hồng Kông đã được yêu cầu chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất khi siêu bão Mangkhut đang hướng đến thành phố này.

Ngày 14/9, Cục trưởng Cục An ninh Hồng Kông John Lee Ka-chiu cho biết ông đang tính đến một cơn bão có "tốc độ, phạm vi và mức độ ảnh hưởng bất thường", và các cơ quan đã được đặt trong tình trạng cảnh báo để phản ứng "ngay khi cần thiết".

Siêu bão này, kèm theo gió và mưa rất mạnh, được dự đoán sẽ đổ bộ vào Hồng Kông vào ngày Chủ nhật và chính quyền Hồng Kông đang lên kế hoạch sơ tán khoảng 2.000 người tại Tai O, một trong những khu vực nằm trong diện ảnh hưởng nguy hiểm của cơn bão.

Các khu vực nằm trong diện chịu ảnh hưởng của bão Mangkhut đang ráo riết chuẩn bị. (Ảnh minh họa: SCMP)

Ông Lee nói: “Khi gió và mưa do bão Mangkhut gây ra được dự đoán là có tốc độ, phạm vi và mức độ hoạt động bất thường, tôi đã ra lệnh cho tất cả các bên [hơn 30 phòng, ban và các tổ chức công cộng] chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

“Tất cả các công cụ, thiết bị và nhân lực cần thiết phải sẵn sàng trước và có thể phản ứng ngay khi cần. Tất cả các bộ phận liên quan phải nộp danh sách những người chịu trách nhiệm chỉ đạo và người liên lạc, cũng như báo cáo các công việc chuẩn bị cho Trung tâm Giám sát và Hỗ trợ Khẩn cấp của Cục An ninh.”

Khuyến nghị lúc 4 giờ chiều ngày 14/9 của Trung tâm Giám sát và Hỗ trợ Khẩn cấp cho biết Mangkhut cách Manila khoảng 520km về phía đông bắc và được dự báo sẽ di chuyển theo hướng tây-tây bắc với tốc độ khoảng 28km/h về phía bắc đảo Luzon, trước khi tiến vào bán kính 200km của Hồng Kông vào tối Chủ Nhật.

Tiến sĩ Cheng Cho-ming – một quan chức của Trung tâm trên nói rằng, tín hiệu về một cơn bão số 8 đổ bộ vào Hồng Kông có thể được đưa ra vào ngày Chủ nhật. Thời tiết rất nóng bức vào ngày 14/9 đã là một tín hiệu báo trước cơn bão tại thành phố này và dự kiến sẽ tiếp tục vào ngày mai, khi nhiệt độ được dự đoán sẽ đạt tới 35 độ C.

Trong ngày 14/9, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam đã triệu tập một cuộc họp thứ hai để phối hợp các kế hoạch dự phòng giữa hàng chục phòng ban về cách phản ứng với cơn bão.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ