• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh báo Mỹ về đòn hạt nhân, Iran sẵn kế đáp trả

Thế giới 25/04/2018 09:47

(Tổ Quốc) - Tehran có thể từ bỏ một hiệp ước được xây dựng để ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015.

Một quan chức cấp cao của Iran ngày 24/4 cho biết Tehran có thể từ bỏ một hiệp ước được xây dựng để ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc thế giới vào năm 2015.

Trước đó, ông Trump đã nói rằng nếu các đồng minh châu Âu không thay đổi những nội dung ông gọi là "sai sót khủng khiếp" trong thỏa thuận hạt nhân Iran, thì đến ngày 12/5, ông sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ nhằm vào Iran.

Các cường quốc khác đã ký kết thoả thuận hạt nhân Iran, gồm Nga, Trung Quốc, Đức, Anh và Pháp, đều nói rằng họ vẫn muốn duy trì thỏa thuận trên.

Theo Reuters, trong một cuộc họp báo phát sóng trên truyền hình nhà nước Iran, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, Ali Shamkhani, cho biết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran đã sẵn sàng cho một số "hành động đáng bất ngờ" nếu thỏa thuận hạt nhân bị loại bỏ.

Iran đã nhiều lần cảnh báo hậu quả nếu Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015.

Trả lời câu hỏi về khả năng Tehran rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), Shamkhani nói: "Đây là một trong ba lựa chọn mà chúng tôi đang cân nhắc".

Mục tiêu của NPT, có hiệu lực vào năm 1970, là ngăn chặn sự lan rộng sức mạnh chế tạo vũ khí hạt nhân trong khi vẫn đảm bảo quyền của tất cả các thành viên phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Năm quốc gia đầu tiên có vũ khí hạt nhân - Hoa Kỳ, Nga, Chian, Anh và Pháp - cũng sẽ loại bỏ kho vũ khí của họ.

Iran đã là tham gia NPT từ năm 1970.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, trong cùng ngày 24/4, cũng cảnh báo Trump rằng, hoặc vẫn duy trì thỏa thuận hạt nhân hoặc phải đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng".

Ông Rouhani nói trong một bài phát biểu: "Tôi đang nói với những người trong Nhà Trắng rằng nếu họ không tiếp tục các cam kết của họ ... chính phủ Iran sẽ phản ứng cứng rắn".

Iran đã tuyên bố sẽ tăng cường chương trình hạt nhân của mình nếu thỏa thuận 2015 sụp đổ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ