• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh giác Nga, EU và NATO “leo thang” nguy cơ đối đầu trực diện

Thế giới 08/02/2018 11:17

(Tổ Quốc) - Đang có nhiều nguy cơ xảy ra đụng độ vũ trang không chủ ý giữa châu Âu và Nga.

Theo báo cáo an ninh thường niên Munich, việc các thỏa thuận kiểm soát vũ khí ngày càng suy yếu, trong khi đang có nhiều động thái triển khai vũ khí tăng cường và những căng thẳng trong các cuộc tập trận quân sự đang kéo theo nhiều nguy cơ xảy ra đụng độ vũ trang không chủ ý giữa châu Âu và Nga.

Theo Reuters, báo cáo, có tựa đề "Đến bờ vực – và quay lại?", cho hay, ngày càng có nhiều sức ép đối với các thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân, tiêu biểu như Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), cũng như những lo ngại về an ninh ở Đông và Trung Âu.

NATO luôn nói rằng họ không muốn có một cuộc chạy đua vũ trang mới với Nga, nhưng tình hình hiện nay có thể "khiến tình trạng xấu đi ở châu Âu", báo cáo trên, sẽ được chính thức công bố trong ngày 8/2 trước thềm Hội nghị an ninh Munich vào tuần sau.

"Trong tình huống căng thẳng này, những tính toán sai lầm và hiểu lầm cũng có thể dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự bất ngờ", văn bản trên cho hay.

Bản báo cáo lo ngại về đụng độ quân sự bất ngờ giữa Nga và NATO.

Khoảng 500 nhà lãnh đạo chính phủ và quân sự từ châu Âu, châu Phi, Hoa Kỳ, Nga và vùng Vịnh sẽ nhóm họp để thảo luận về những thách thức an ninh tại sự kiện thường niên ở Munich từ ngày 16 đến ngày 18/2.

Cuộc xung đột ở Ukraine cũng đặt ra một trở ngại lớn cho việc giảm căng thẳng giữa Nga và phương Tây, báo cáo này cho hay, lưu ý rằng nếu Mỹ ra quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine có lẽ sẽ làm tình hình hiện nay trở nên bế tắc.

Trong khi đó, các nước Đông Âu cũng đang phải vật lộn trong "môi trường an ninh đang tranh chấp", giữa một bên là Liên minh châu Âu và NATO, phía bên kia là Nga. Hiện tại, chính sách đối tác phía Đông của EU đã “mất đi động lực”, trong khi NATO cũng không còn nhiều cơ hội mở rộng thành viên tại khu vực này trong tương lai gần.

Một số quốc gia thành viên EU ngày càng tỏ ra hoài nghi về việc hội nhập sâu hơn trong EU, trong khi Hungary và Ba Lan đang đối đầu trực tiếp với Brussels. Đức – một trong những bên thúc đẩy hội nhập EU – hiện không chú tâm nhiều tới vấn đề này vì các lý do trong nước.

Dù vậy, báo cáo này cũng đánh giá rằng, tiến trình hợp tác quân sự ở cánh phía đông của NATO đã tiến triển, và liên minh này hiện đang tiến hành đại tu cơ cấu chỉ huy quân sự của họ. Tài liệu này cũng hoan nghênh quyết định của 25 nước thành viên EU để khởi động Thỏa thuận Hợp tác Cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO), cũng như quyết định cùng phát triển một thế hệ máy bay chiến đấu mới của Đức và Pháp.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ