• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cạnh tranh "khốc liệt" trong thị trường trà sữa Đông Nam Á: Việt Nam ở vị trí nào?

Thế giới 17/08/2022 19:55

(Tổ Quốc) - Singapore nổi bật trong sáu thị trường trà sữa trọng điểm của khu vực này. Đây là quốc gia có dân số nhỏ nhất nhưng sức chi tiêu cao nhất, theo CNA.

Trang CNA vừa đăng tải một nghiên cứu về thị trường trà sữa Đông Nam Á, trong đó đưa ra những phân tích và đánh giá về cơ hội kinh doanh trà sữa tại khu vực này. Theo đó, những tín đồ trà sữa ở Đông Nam Á chi tới 3,66 tỷ USD mỗi năm cho trà sữa và các loại trà mới tương tự. Trong đó, Singapore có sức chi tiêu cao nhất mặc dù có dân số nhỏ nhất trong số sáu thị trường trà sữa trọng điểm của khu vực.

Cũng theo phân tích này, giá trà sữa ở Singapore cao gấp đôi so với các nước khác trong khu vực. Và điều này sẽ là một cơ hội để các thương hiệu trà sữa cao cấp tiến vào thị trường này. Hiện chỉ có hơn 60 thương hiệu trà sữa đang hoạt động tại Singapore.

Thị trường lớn nhất trong khu vực là Indonesia, với doanh thu hàng năm ước tính 1,6 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ hai, với 749 triệu USD doanh thu thông qua hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác.

Việt Nam đứng thứ 3 với 362 triệu USD doanh thu và thứ 4 là Singapore với 342 triệu USD.

Cạnh tranh "khốc liệt" trong thị trường trà sữa Đông Nam Á : Việt Nam ở vị trí nào? - Ảnh 1.

Người dân Đông Nam Á giành số tiền khá lớn cho trà sữa. Ảnh :iStock.

Nghiên cứu này cũng cho biết các thương hiệu trà sữa Đài Loan và trà sữa "cây nhà lá vườn" từ lâu đã "thống trị" thị trường trà sữa khu vực Đông Nam Á. Văn bản này cũng cung cấp thông tin thêm: "Ngoài ra, gần đây nhiều thương hiệu Trung Quốc đã gia nhập khu vực này. Thị trường trà sữa ở Trung Quốc được ước tính có doanh thu hàng năm là 20 tỷ USD nhưng đang bão hòa và siêu cạnh tranh".

Một số thương hiệu Trung Quốc đã tiến vào Đông Nam Á bao gồm Mixue, Chagee và HEYTEA – và đều đã hiện diện tại nhiều quốc gia khu vực.

Thị trường trà sữa đang ngày càng cạnh tranh

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy không nhiều cửa hàng trà sữa thu lãi nhiều. Nghiên cứu trên cho biết: "Dù ngành trà sữa có tỷ suất lợi nhuận tốt, lãi từ 60% đến 70% giá thành sản phẩm, nhưng rất ít thương hiệu có thể duy trì lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn" vì phát sinh nhiều chi phí khác trong quá trình duy trì và mở rộng chuỗi cũng như sức ép cạnh tranh khi thương hiệu đạt đến một mức độ nổi tiếng nhất định.

Họ trích dẫn số liệu của Nayuki, một thương hiệu trà sữa tương đối thu hút giới trẻ nhưng đã giảm hơn 70% giá trị vốn hóa thị trường kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. "Khách hàng cũng quyết định dựa trên danh mục sản phẩm tại các cửa hàng, cũng như việc có dễ dàng tiếp cận cửa hàng hay không – điều đòi hỏi thương hiệu có nhiều cửa hàng và phân bố rộng", nghiên cứu này cho biết.

Để phục vụ những khách hàng muốn đồ uống lành mạnh hơn, các thương hiệu cũng đang cung cấp nhiều sản phẩm chú trọng đến sức khỏe hơn như các loại trà trái cây tươi, cũng như có thể tùy chỉnh lượng đường và đá.

Tuần trước, có thông báo rằng Singapore sẽ sớm yêu cầu các cửa hàng thực phẩm và đồ uống dán nhãn dinh dưỡng vào thực đơn của họ để xác định rõ các loại đồ uống có chứa lượng đường và chất béo bão hòa cao hơn. Quy định này bao gồm các cửa hàng trà sữa.

Các quy định cấm quảng cáo cũng sẽ được áp dụng đối với những loại đồ uống như vậy. Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết những biện pháp này là một phần trong nỗ lực giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn, lành mạnh hơn.

Bí quyết kinh doanh trà sữa thành công

Theo nghiên cứu trên, có ba nguyên tắc cơ bản để xây dựng một doanh nghiệp trà sữa thành công, bao gồm việc xây dựng một sản phẩm chủ lực phù hợp để thu hút khách hàng ngay từ ban đầu, đạt được lợi nhuận từ cửa hàng đầu tiên và sau đó mở rộng mô hình trong khi vẫn duy trì lợi nhuận tại từng cửa hàng được nhân rộng.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng đánh giá rằng có nhiều thách thức đối với quá trình thực thi các nguyên tắc trên. Đồng thời, chuỗi cung ứng cho các cửa hàng trà sữa cũng có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với hoạt động thương mại điện tử do nhu cầu cao về độ tươi của nguyên liệu.

Thêm vào đó, mở quán trà sữa là một "ước mơ" phổ biến đối với nhiều người trẻ ở Đông Nam Á và do đó, rất khó để tạo sự khác biệt. Sik Hoe Yong, một chuyên gia tham gia nghiên cứu trên, đánh giá rằng: "Mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao, trà sữa là một ngành có tính khác biệt thấp và các sản phẩm dễ sao chép. Thêm vào đó, chuỗi cung ứng cũng đầy thách thức.

"Đại dịch giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên đã khiến nhiều cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, tình yêu của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu sẽ không sớm thay đổi, và họ sẽ bỏ phiếu cho các thương hiệu yêu thích bằng ví tiền của họ", Sik Hoe Yong nhận định.

Còn Li Jianggan, một nhà phân tích khác tham gia báo cáo này cho biết: "Sự xuất hiện của các công ty Trung Quốc giỏi về xây dựng thương hiệu, sản phẩm, chuỗi cung ứng và quản lý chi phí có thể đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với các thương hiệu trà sữa địa phương hiện tại. Không khó để quan sát và tìm hiểu cách thâm nhập thị trường, cũng như chiến lược của họ. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo lợi nhuận tại từng cửa hàng một và duy trì lợi tức đầu tư tốt".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ