• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chảo lửa Syria, Nga “bóc phốt” mục đích của Mỹ trong cuộc càn quét lớn

Thế giới 09/02/2018 14:23

(Tổ Quốc) - Trong bối cảnh căng thẳng tại Syria, Mỹ bày tỏ không hề có ý định tìm kiếm xung đột tại khu vực

"Mỹ không hề tìm kiếm xung đột”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis bác bỏ các thông tin lo lắng về việc Washington bị kéo vào xung đột lớn tại Syria sau các xô xát với lực lượng thân chính phủ Syria.

Máy bay Mỹ ngày 7/2 đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa tại Syria

Máy bay Mỹ ngày 7/2 đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa hiếm hoi nhằm vào lực lượng thân cận với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tại tỉnh Deir al-Zor, Syria. Liên minh do Mỹ dẫn đầu thông báo đã đẩy lùi cuộc tấn công vô cớ này.

Vụ việc này đang gia tăng xung đột tại phía Đông Syria. Tổng thống Syria Assad nhấn mạnh quyết lấy lại toàn bộ Syria.

“Lực lượng thân chính phủ đã tìm mọi cách giành lại các khu mỏ dầu tại phía Đông Khusham, sông Euphrates tại tỉnh Deir al-Zor”, quan chức Mỹ nói trong điều kiện giấu tên.

Thượng sỹ Mỹ Tim Kaine cho biết, vụ việc ngày 7/2 đã thổi bùng lo lắng về sự hiện diện quân sự công khai của Mỹ tại Syria.

“Tôi thực sự lo lắng rằng, chính quyền Tổng thống Trump đang cố tình rơi vào xung đột căng thẳng hơn mà không hề có sự đồng thuận của Quốc hội”, ông Kaine nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis miêu tả cuộc tấn công vào nhóm nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hỗ trợ đang làm cho tình hình thêm phức tạp. Ông Mattis mô tả, vụ việc hoàn toàn mang bản chất tự vệ. Chúng tôi không tham gia vào cuộc nội chiến Syria. Đây được xem là động thái nhằm giảm những tranh cãi liên quan đến vụ việc.”

Khi được hỏi về việc liệu quân đội Mỹ có tiếp tục mở rộng chiến dịch hay không, ông Mattis khẳng định sẽ không có hoạt động nào thêm. Điều này hoàn toàn là động thái tự vệ mà thôi.

Truyền hình nhà nước Syria báo cáo, liên minh đã khiến cho hàng chục người tử vong và bị thương do quá trình ném bom của lực lượng thân chính phủ.

Trong lá thư gửi đến Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao Syria đã mô tả cuộc tấn công giống như một “tội phạm chiến tranh”.

“Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế lên án vụ thảm sát này và buộc liên quân phải chịu trách nhiệm” – Bộ Ngoại giao Syria cứng rắn, cho biết đây không phải là lần đầu tiên quân quốc tế tấn công các lực lượng chính phủ Syria. Theo chính phủ Syria, hành động của Mỹ là một "nỗ lực ủng hộ khủng bố".

Nga phản ứng mạnh mẽ

Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) nói rằng hành động của lực lượng thân cận với ông Assad nhằm vào căn cứ nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn là “vô cớ”, tuy nhiên, không cung cấp quá nhiều thông tin về tình hình vụ việc.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thành lập vào năm 2014 nhằm đối phó với các phiến quân khủng bố IS tại cả Syria và Iraq. Khoảng 2000 binh lính Mỹ vẫn ở lại Syria.

Nội chiến Syria kéo dài 8 năm qua đã giết chết hàng trăm nghìn người và khiến hơn 11 triệu người vô gia cư.

Binh lính Mỹ tại Syria liên tục đối phó với mối đe dọa từ lực lượng Syria và lực lượng do Iran hậu thuẫn cùng với các căng thẳng từ Nga. Vụ việc ngày 7/2 được xem là cuộc tấn công đơn phương lớn nhất của Mỹ từ trước đến nay.

Thêm vào đó, các cuộc tấn công giai đoạn này hoàn toàn lẻ tẻ. Lực lượng dân chủ do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng thân chính phủ Syria đã tránh được các cuộc đối đầu trực tiếp trong khi cả hai đều đang tập trung đối phó với tổ chức khủng bố IS. Moscow và Washington vẫn duy trì liên lạc tại Đông Syria nhằm ngăn cản các hành động quá khích giữa hai bên.

Nữ phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nói tại cuộc họp báo ngắn về việc Washington về việc không muốn tìm kiếm xung đột với chính quyền Tổng thống Syria.

Vụ việc vừa qua khiến căng thẳng lại tiếp tục leo thang tại Syria kể từ sau vụ tấn công vũ khí hóa học tại khu vực này.

Liên minh cho biết, cuộc tấn công đã diễn ra cách phía Đông sông Euphrates khoảng 8km.

"Để bảo vệ các lực lượng đồng minh và đối tác, liên minh (do Mỹ dẫn đầu) đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào nhóm đã tấn công chúng tôi. Động thái của chúng tôi là nhằm đẩy lùi các hành động hiếu chiến đối với các đối tác trong Liên minh toàn cầu chống IS", tuyên bố trên cho hay.

“Liên minh do Mỹ dẫn đầu thông báo cho các quan chức Nga về việc hiện diện của lực lượng dân chủ Syria", quan chức Mỹ nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, mục tiêu của Mỹ tại Syria không phải là nỗ lực chống khủng bố IS mà là chiếm và kiểm soát các tài sản kinh tế thuộc về đất nước Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng thân chính phủ liên quan đến vụ việc đang tiến hành kiểm tra và các hoạt động của Mỹ chưa từng có sự nhất trị của Nga trước đó.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ