• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chào mừng em bé thứ 1000 ra đời bằng thụ tinh trong ống nghiệm

Sức khỏe 04/11/2017 15:36

(Tổ Quốc) - Từ ngày đầu triển khai thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, đã có 1000 em bé được chào đời bằng phương pháp này tại Bệnh viện TƯ Huế.

Sáng 4/11, tại Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế - Bệnh viện TƯ Huế đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 10 năm triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và chúc mừng 1000 em bé chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đã đến tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Mặc dù kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) ở nước ta đã được thực hiện từ năm 1997, nhưng cho đến thời điểm này các trung tâm TTTON chỉ nằm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trước nhu cầu điều trị vô sinh- hiếm muộn ngày càng gia tăng của bệnh nhân khu vực miền Trung, Ban Giám Đốc Bệnh viện TƯ Huế và Ban Chủ Nhiệm khoa Phụ Sản đã nỗ lực quyết tâm chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự để mang kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm về Bệnh viện TƯ Huế.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thế Trung

Cuối năm 2007, Bệnh viện TƯ Huế đã triển khai thành công kỹ thuật TTTON dưới sự chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia của Hội Nội Tiết Sinh Sản và Vô Sinh thành phố Hồ Chí Minh (HOSREM), đứng đầu là GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng- người tiên phong mang kỹ thuật TTTON về Việt Nam.

Tháng 7/2008, Bệnh viện TƯ Huế hân hoan chào đón 6 em bé đầu tiên chào đời bằng kỹ thuật TTTON. Trước đó, điều trị Vô sinh – Hiếm muộn được thực hiện tại Khoa Sản, Bệnh viện TƯ Huế, chủ yếu bằng các phương pháp thăm khám và điều trị đơn giản. 

Ngày 2/9/2010 Bệnh viện TƯ Huế tổ chức kỷ niệm sự kiện 100 em bé chào đời từ phương pháp TTTON. Đến năm 2015, luật mang thai hộ chính thức được Quốc Hội và Chính Phủ thông qua và cho phép 3 trung tâm bước đầu thực hiện thí điểm TTTON – Mang thai hộ trong cả nước, trong đó có khoa Hỗ trợ sinh sản - TTĐTYC&QT-BVTƯ Huế. Em bé đầu tiên ra đời từ TTTON mang thai hộ tại BVTƯ Huế vào ngày 28/07/2016, nặng 3500 gram.

 Vợ chồng anh Trần Hữu Dũng (44t) và chị Lê Thị Thúy Hương (38t) lấy nhau 2002, đến 2008 được điều trị vô sinh bằng TTTON. Năm 2009 hai vợ chồng mừng chào đón 3 con ra đời bằng phương pháp này. Ảnh: Thế Trung

Tháng 04/2016, Giám Đốc Bệnh viện TƯ Huế ký quyết định thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản (HTSS). Cho đến nay, khoa HTSS đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực HTSS, bao gồm tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng phẫu tích từ tinh hoàn, mào tinh (MESA-ICSI, TESA-ICSI), TTTON xin trứng, trữ lạnh phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa, chuyển phôi trữ, hỗ trợ phôi thoát màng, ngân hàng tinh trùng, TTTON-Mang thai hộ…Số chu kỳ TTTON đạt khoảng 400-500 chu kỳ/ năm, với tỉ lệ thành công là 35-40%,

Sau 10 năm, cho đến nay Bệnh viện TƯ Huế đón mừng sự kiện đã có 1000 em bé ra đời bằng phương pháp TTTON. Phát biểu và chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đã biểu dương những thành tựu to lớn của tập thể lãnh đạo Bệnh viện TƯ Huế và toàn bộ Khoa HTSS nói riêng và toàn bộ tập thể cán bộ nhân viên bệnh viện nói chung.

 Đại diện gia đình và các bé được ra đời bằng TTTON chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. Ảnh: Thế Trung

Thứ trưởng Lê Quang Cường hy vọng rằng những thành tựu này chỉ là bước đầu, trong tương lai Khoa HTSS sẽ phấn đấu phát triển nhiều hơn nữa, cập nhật và áp dụng nhiều kỹ thuật khoa học mới, mang lại nhiều niềm vui và hạnh phúc cho các cặp vô chồng vô sinh, xứng đáng trở thành trung tâm HTSS tiêu biểu của miền Trung.

Để duy trì thành quả và tiếp tục phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ này, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban giám đốc luôn chú ý chỉ đạo đơn vị tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật trong triển khai dịch vụ; Đảm bảo không để xảy ra sai sót, tai biến trong triển khai thực hiện kỷ thuật; Nghiêm túc chấp hành quy định của nhà nước về không can thiệp lược chọn giới tính khi sinh.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ