• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Á – Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của thiên tại nhiều gấp 5 lần

Thời sự 14/10/2017 21:09

(Tổ Quốc) -Theo cảnh báo của một ủy ban của Liên Hợp Quốc, châu Á-Thái Bình Dương bị thiệt hại gấp 5 lần do thiên tai lũ lụt so các khu vực khác trên thế giới.

Dù là khu vực dễ xảy ra thiên tai lũ lụt nhất trên toàn thế giới, nhưng khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại là nơi sinh sống của 60% dân số thế giới. Thiên tai, lũ lụt, bão, thời tiết khắc nghiệt đã khiến không ít người thiệt mạng, làm ảnh hưởng tới nền kinh tế của nhiều nước trong khu vực này. Theo theo Báo cáo Thảm họa châu Á-Thái Bình Dương 2017 do Ủy ban Kinh tế Xã hội của Liên Hợp Quốc phụ trách khu vực châu Á (ESCAP) công bố ngày 10/10/2017, chỉ trong năm ngoái, thiên tai đã khiến số người thiệt mạng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên đến gần 5.000 người và có đến hơn 34 triệu người bị ảnh hưởng.

Châu Á – Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của thiên tại nhiều gấp 5 lần ( Ảnh: Al Jazeera)

Cũng theo báo cáo của ESCAP, trong số các quốc gia thuộc khu vực này, các quốc gia nghèo và có thu nhập bình quân đầu người thấp chịu thiệt hại và có tỉ lệ tử vong trong thiên tại cao hơn đến 15 lần các nước giàu trong cùng khu vực do khả năng đối phó còn thấp. Theo nghiên cứu của tổ chức này, từ năm 2015 đến năm 2030, ngoài thiệt hại về nhân mạng, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm đến 40% thiệt hại kinh tế toàn cầu do thảm họa.

Bên cạnh đó, thống kê cũng chỉ ra, ở khu vực châu Á có nguy cơ gia tăng cao nhưng sự cố ra thiên tai do biến đổi khí hậu gồm các đợt nóng, lụt lội, hạn hán thậm chí tệ hại hơn nữa là bão nhiệt đới và những trận mưa mùa lớn...

Nhật Bản và Trung Quốc là hai quốc gia được dự báo sẽ phải đối mặt với những thiệt hại kinh tế lớn nhất do thiên tai thảm họa gây ra. Tuy nhiên những nước kém phát triển và những đảo quốc nhỏ có thể bị tổn hại nặng nề nhất. Theo ước tính của ESCAP, những nước này có thể mất khoảng từ 2,5 đến 4% Tổng sản lượng quốc nội (GDP) hàng năm.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ