• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Âu bắt giữ du thuyền của giới siêu giàu: Dân bản địa thất thu?

Thế giới 04/04/2022 16:55

(Tổ Quốc) - Tại một khu vực yên tĩnh ở Pháp, nhà máy đóng tàu La Ciotat cho biết họ đang viết hóa đơn tính phí neo đậu cho siêu du thuyền màu trắng cao ngất ngưởng Amore Vero, nhưng họ không biết gửi chúng cho ai.

Các nhân viên hải quan đã bắt giữ con tàu dài 86 mét (282 ft) khi thủy thủ đoàn chuẩn bị ra khỏi cảng vào đêm ngày 2/3, hai ngày sau khi Liên minh châu Âu bổ sung Igor Sechin, người đứng đầu công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft, vào danh sách trừng phạt với cáo buộc liên quan với vấn đề Ukraine.

Bộ Tài chính Pháp cho biết chiếc du thuyền này thuộc về một công ty do Sechin - một trong những đồng minh lâu đời nhất của Tổng thống Nga Putin kiểm soát. Bộ Tài chính Pháp từ chối nêu tên công ty này.

Nhưng Sechin - trong một tuyên bố được Rosneft gửi cho Reuters - đã phủ nhận điều này.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết, Pháp đã chính thức thu giữ chiếc Amore Vero. Theo đó, chính quyền Pháp sẽ quản lý du thuyền này và chủ sở hữu sẽ phải trả chi phí.

Nhưng các nhà chức trách đã không thông báo cho bên thứ ba về tình trạng của con tàu, và ai là bên chịu trách nhiệm bảo dưỡng nó, hai công ty tham gia bảo dưỡng du thuyền này cho biết. Khi các hóa đơn bảo trì ngày càng chồng chất, một giám đốc điều hành tại xưởng đóng tàu La Ciotat cho biết công ty này chưa biết làm thế nào để được thanh toán.

Châu Âu bắt giữ du thuyền của giới siêu giàu: Dân bản địa thất thu?   - Ảnh 1.

Nhiều công ty cung cấp dịch vụ cho các siêu du thuyền đang đối mặt với khó khăn. Ảnh: Reuters.

Alice Boisseau, nhân viên truyền thông của Nhà máy đóng tàu La Ciotat cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục xuất hóa đơn". Nhưng khi được hỏi ai sẽ là người nhận hóa đơn này, bà nói: "Chúng tôi không biết."

Boisseau từ chối trả lời các câu hỏi khác. Cơ quan hải quan của Pháp từ chối bình luận về lý do tại sao họ không thông báo cho các nhà máy đóng tàu về tình trạng của du thuyền.

Các câu hỏi đặt ra đối với Amore Vero chỉ ra những phức tạp mà các nhà chức trách phải đối mặt khi họ nhắm vào tài sản của các tỷ phú và nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới doanh thu của nhiều công ty.

Ở Liên minh châu Âu, khối tài sản của các nhà tài phiệt hầu như không bị ảnh hưởng khi các quốc gia châu Âu phong tỏa hoặc tịch thu tài sản và ít nhất 11 siêu du thuyền của các ông lớn này.

John Dalby, người đứng đầu công ty Marine Risk Management, đơn vị thu hồi tài sản hàng hải thay mặt cho các công ty bảo hiểm và ngân hàng, cho biết các chính phủ khu vực Địa Trung Hải ít có kinh nghiệm về sự phức tạp pháp lý liên quan đến việc thu giữ siêu du thuyền.

"Hiện thiếu sự gắn kết trong điều mọi người đang làm: giữa các tổ chức nhà nước và các bên thứ ba khác", ông Dalby nói và nói thêm rằng ông đã nói chuyện với các nhà chức trách ở Địa Trung Hải và Mỹ.

Ông nói rằng các chủ nợ của những chiếc du thuyền bị tịch thu - chẳng hạn như đơn vị cung cấp nhiên liệu hoặc công ty quản lý thủy thủ đoàn - có thể yêu cầu tòa án bán con tàu để thu hồi các khoản nợ của họ. Nhưng trước khi thủ tục này được diễn ra, các chủ nợ này đã phải gánh chịu một khoảng thời gian dài không có nguồn thu.

Khó khăn trong việc xác định quyền sở hữu các siêu du thuyền

Theo trang web chuyên về du thuyền Superyacht Times, người Nga sở hữu gần như 1/10 các siêu du thuyền.

Một số tàu thuộc sở hữu của các cá nhân bị trừng phạt đã được neo đậu trong các nơi trú ẩn an toàn - chẳng hạn như tàu Eclipse và Solaris của Roman Abramovich ở Thổ Nhĩ Kỳ - hoặc đang di chuyển trong các vùng biển quốc tế ngoài phạm vi quyền hạn của các quốc gia áp dụng lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire cho biết, chiếc Amore Vero đã cập cảng ở Pháp để được tân trang lại khi các lệnh trừng phạt được đưa ra. Do đó, các nhà chức trách Pháp đã tiến hành bắt giữ tàu Amore Vero, chứ không chỉ đơn thuần là 'đóng băng', ngăn không cho nó di chuyển.

MB92, đơn vị dự kiến tân trang cho con tàu Amore Vero tại Pháp, khi được hỏi liệu họ đã nhận được đầy đủ khoản thanh toán cho việc tân trang này hay chưa, đã thông tin với Reuters: "Chúng tôi vẫn đang chờ thông báo chính thức từ Hải quan Pháp để làm rõ tình trạng chính thức của con tàu."

Luật sư hàng hải Pascal Flot cho biết, những khó khăn trong việc xác định quyền sở hữu của các siêu du thuyền có thể là một lý do tại sao chính quyền Pháp không thông báo cho bên thứ ba về tình trạng của tàu Amore Vero.

Cũng theo luật sư Flot, những người siêu giàu thường kiểm soát tài sản của họ thông qua một mạng lưới các công ty vỏ bọc ở các thiên đường thuế nước ngoài. Amore Vero đang di chuyển dưới sự cấp phép của Quần đảo Cayman.

"Loạt hệ lụy"

Việc chính phủ các nước châu Âu bắt giữ các du thuyền của giới siêu giàu đang kéo theo nhiều ảnh hưởng tới sinh kế của các công ty bản địa phục vụ cho ngành công nghiệp này.

Luật sư Flot cho biết, chi phí vận hành hàng năm của các siêu du thuyền có thể lên tới 10% giá trị của chúng, bao gồm lương của thủy thủ đoàn, tiền sửa chữa, nhiên liệu, thực phẩm, bảo hiểm, phí cầu cảng và các tiện ích hỗ trợ trên đất liền.

Ví dụ, đối với một con tàu trị giá 540 triệu USD như Sailing Yacht, thuộc sở hữu của ông lớn ngành phân bón và than Andrei Melnichenko, hiện bị bắt giữ ở cảng Trieste của Italy, con tàu này cần đến hàng triệu đô la mỗi tháng để chi trả cho những khoản phí trên.

Tại Italy, những tài sản này do một bên quản trị được chỉ định công khai quản lý và nhà nước chi trả các chi phí bảo trì ban đầu. Sau đó, chủ sở hữu sẽ phải hoàn lại tiền cho chính phủ Italy hoặc Italy có thể bán tài sản này đi để bù đắp chi phí.

Trong khi đó, tại Pháp và Tây Ban Nha, chi phí bảo trì của một chiếc du thuyền 'bị đóng băng' hoặc bị tịch thu vẫn thuộc trách nhiệm của chủ sở hữu. Tuy nhiên, việc tài khoản của các tỷ phú bị đóng băng ngay tại Pháp và Tây Ban Nha có nghĩa là dù muốn hay không thì chủ các con tàu bị trừng phạt cũng không thể thanh toán, chuyên gia Rachel Lynch thuộc hiệp hội thuyền viên Nautilus International cho biết./.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ