• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chỉ một cây gạo cũng thu hút cả ngàn khách du lịch

Du lịch 08/04/2017 14:12

(Tổ Quốc) -Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương đã nêu ví dụ cụ thể về cách làm du lịch dù chỉ bằng một cây gạo.

Ví dụ được nêu ra tại chương trình Talk show: “Ngôi nhà chung – điểm đến hấp dẫn”. Đây là chương trình trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2017 do Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ VHTTDL tổ chức.

Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc và 3 vấn đề: “old, new, tourism”

Theo ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng Ban Quản lý Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, bắt đầu mở cửa đón khách từ tháng 9/2010,  Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã phát huy ưu thế của một khu du lịch – văn hóa, từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch, ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế.

Năm 2016, Làng đã đón trên 500 nghìn lượt khách du lịch, tăng 200% so với năm 2015.

 Toàn cảnh buổi talkshow.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang phấn đấu trở thành Khu Du lịch quốc gia vào năm 2020 theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu đón 1 triệu lượt khách vào năm 2020 và 2 triệu lượt khách vào năm 2030.

Tại buổi talkshow, các diễn giả đều khẳng định, Làng Văn hóa, du lịch đang là vốn quý, là hòn ngọc của du lịch Việt và cần tìm kiếm những hướng đi mới để khai thác được những tiềm năng du lịch nơi đây.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam phải hướng tới việc làm thế nào để giữ được những giá trị văn hóa các dân tộc (old); phải làm được những dịch vụ mới mẻ phù hợp với thông lệ quốc tế như các món ăn có ngon, sạch sẽ, thực phẩm có là sản phẩm sinh thái… hay không; cây xanh như thế nào (new) và cuối cùng là thu hút được bao nhiêu khách du lịch (tourism) về cho Làng?

Cho rằng đây là một kho báu của đất nước nhưng đang trong quá trình hoàn thiện, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, khách du lịch muốn trải nghiệm cuộc sống thật sự của bà con các dân tộc tại đây. “Hiện đã có một số dân tộc đã có cộng đồng sinh sống tại Làng và nếu xác định đây là việc lâu dài thì Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm” – Bà Nguyễn Thị Khánh cho hay.

Đồng thời, vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị, những sản phẩm lưu niệm cho khách du lịch tại Làng cần phải đảm bảo đúng là hàng hóa do đồng bào làm ra, mang nhiều giá trị văn hóa chứ không phải là hàng hóa không đạt chất lượng vào đây.

Chỉ một cây gạo cũng thu hút cả ngàn khách du lịch

Hiện nay các sản phẩm phục vụ du khách tại làng đang từng bước được hoàn thiện và đa dạng hóa, gồm các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng...; tập trung vào các thị trường khách từ Hà Nội và vùng phụ cận, nhóm khách gia đình, học sinh, sinh viên...

Làng cũng đã có các hoạt động hàng tuần, hàng tháng để thu hút du khách như các hoạt động triển lãm, trưng bày, biểu diễn nghệ thuật... Đặc biệt, với sự sinh sống của 8 cộng đồng người dân tộc tại đây, du khách khi đến với Làng có cơ hội trải nghiệm văn hóa dân tộc, thưởng thức ẩm thực dân tộc theo hình thức homestay.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh: Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cần có những hoạt động và sản phẩm mang tính điểm nhấn như công viên chủ đề và tăng cường hoạt động quảng bá, truyền thông.

“Có một cây gạo ven bờ sông mà có ngày thu hút tới 1.000 khách tới chụp ảnh, tắc cả đường. Hay một lễ hội hoa thu hút rất đông người dân, rõ ràng nhu cầu người dân Thủ đô với các hoạt động du lịch, giải trí là rất lớn” – ông Nguyễn Quý Phương chia sẻ và cho rằng, Làng Văn hóa, du lịch có rất nhiều tiềm năng để tạo ra các chủ đề cho khách du lịch.

Tại talkshow, các ý kiến cũng nhấn mạnh, Làng Văn hóa, du lịch các Dân tộc Việt Nam cần chủ động đề xuất các cơ chế đột phá để tháo gỡ cho Làng để phát triển du lịch như phân khu để kêu gọi các nhà đầu tư lớn, xã hội hóa; đầu tư thêm các khu vui chơi trẻ em trẻ em hiện đại bên cạnh các hoạt động du lịch văn hóa truyền thống; nâng cấp dịch vụ ăn uống, nhà vệ sinh công cộng; du lịch nghỉ ngơi cuối tuần của các gia đình kết hợp với làm vườn, trồng rau.../.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ